back to Homepage

Phần 11: Marketing cơ bản để khách hàng biết

Phần 11: Marketing cơ bản để khách hàng biết

21 Tháng Chín, 2017

Cẩm nang mở quán cà phê

0

Nói đến marketing là nói đến một lĩnh vực vô cùng rộng lớn và sáng tạo. Cuốn sách này không phải là một cẩm nang chuyên sâu về marketing. Cuồn sach này là cẩm nang chỉ dẫn bạn thiết lập và sở hữu thành công một quán cà phê. Marketing là một phần trong các khía cạnh giúp bạn vươn tới thành công cùa mình.

Marketing Căn Bản Để Khách Hàng Biết

Các Tài Liệu Marketing cần Thiết

Tôi muôn nói tới các tài liệu marketing ai cũng biết như danh thiếp, tờ rơi, phong bì, tập giấy ghi chú, thẻ ưu đãi, thẻ khách hàng thân thiết, thẻ tích điểm, thẻ uống cà phê miễn phí… Những tài liệu này cần được thiết kế bắt mắt, các chi tiết liên hệ cần rõ ràng và có logo của quán cà phê. Logo là kí hiệu để khách hàng nhận biết quán cà phê của bạn một cách nhanh nhất.

Ngoài ra, bạn cần có biển hiệu của quán, thực đơn chính, thực đơn phụ, thực đơn đứng để trên bàn. Thực đơn chính là thực đơn quán cà phê sử dụng hàng ngày, có tính chât ổn định. Thực đơn phụ là thực đơn sử dụng để thêm vào các món không có trong thực đơn chính hàng ngày. Thực đơn đứng trên bàn được sử dụng khi bạn muốn khách chú ý tới một thức uống ngon, giới thiệu một món mới, khuyên mại thêm các lợi ích đi kèm với một thức uống nhất định.

Các loại áp phích quảng cáo có thiết kế đẹp được treo hoặc dán tại khu vực thông báo của quán, trong nhà vệ sinh. (Cách này tương đổi hiệu quả vì khách hàng sẽ sử dụng nhà vệ sinh trung bình khoảng 05 phút. Thời gian này đủ để đọc các thông báo mà bạn muôn đưa ra trên áp phích quảng cáo.)

Ý tưởng về các bảng thông báo bằng bảng đen đặt trước quán được viết, vẽ bằng các loại phấn màu theo phong cách châu Âu cũng mang lại hiệu quả thông báo cao, tiết kiệm chi phí in ấn cho bạn và tạo nên một phong cách dễ thương. Những dụng cụ như bảng đen, khung, giá đỡ, phấn màu không bụi bạn có thể mua được tại các cửa hàng cung cấp văn phòng phẩm trước trường kiên trúc và mỹ thuật.

Bạn có thể liên hệ những công ty thiết kế và in ấn giá rẻ để tiết kiệm chi phí. Những dịch vụ giá rẻ này có được do họ ghép rất nhiều những yêu cầu cùng một loại của các đơn vị kinh doanh khác nhau dẫn tói mức giá thành giảm. Dịch vụ in ấn giá rẻ không đồng nghĩa với chất lượng kém.

Trong những lần in ấn tài liệu marketing đầu tiên, bạn không nên in số lượng lớn vì có thể bạn sẽ muốn điều chỉnh một vài chi tiết sau này. Do đó, hãy in ấn ở số lượng vừa phải. Các dịch vụ in ấn ngày nay khá đơn giản, cạnh tranh và nhanh. Trung bình, bạn chi mất từ hai tới ba ngày là có được các sản phẩm in ấn.

Bạn cũng không nên quên đi các tài liệu marketing trực tuyến như trang web, các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Foursquare… Tuy nhiên bạn nên chọn lọc và ưu tiên các mạng xã hội phổ biên, dễ sử dụng.

Các Phương Thúc Marketing Thông Thường

Các phương thức marketing thông thường bao gồm các mẩu quảng cáo nhỏ trên báo chí, các trang quảng cáo trên tạp chí, kênh truyền hình, đài radio, trên các website trực tuyến…

Tuy nhiên chi phí cho những kênh quảng cáo nêu trên có thể khá cao (có thể có giá vài triệu tới vài chục triệu đồng). Tôi không khuyên khích bạn sử dụng đồng tiền đầu tư của mình một cách phung phí và không theo dõi được hiệu quả. Mục tiêu của bạn là thiết lập được một quán cà phê mơ ước bằng cách sử dụng tôi đa và hiệu quả các nguồn lực hạn hẹp mà bạn có. Vì thế, việc sử dụng khôn khéo các phương thức marketing thông thường là một lựa chọn thông minh hơn.

Bạn có thể trả chi phí quảng cáo không bằng tiền mặt mà bằng cách trao đổi lợi ích. Ví dụ, khi các tờ báo, tạp chí đưa tin quảng cáo về quán cà phê của bạn, bạn sẽ giảm giá, tặng quà hoặc tặng các phần nước miễn phí cho độc giả của các tờ báo đó. Ngoài ra, voucher trị giá một số tiền nhất định kèm theo các điều khoản khi sử dụng cũng có thể thích hợp trong phương thức trao đổi lợi ích này.

Đây là một phương thức marketing tốt vì bạn sẽ không phải chi phí một khoản tiền mặt ban đầu, thu hút được một lượng khách hàng mới nhất định (độc giả của các tờ báo, tạp chí) và có thể kiểm tra được tính hiệu quả của các phương thức marketing bạn sử dụng.

Thư gửi trực tiếp tới nhà khách hàng theo đường bưu điện là phương thức không mói nhưng tôi thấy rất hiệu quả. Bạn cần có địa chi liên hệ của khách hàng để thực hiện phương thức marketing này. Bạn cần phải tạo sự yên tâm cho khách hàng rằng bạn không cung cấp các thông tin cá nhân của khách hàng cho bên thứ ba hoặc sử dụng các thông tin cá nhân này làm phiền khách hàng. Nếu khách hàng từ chối cung cấp thông tin về địa chỉ riêng, xin đừng thúc ép khách hàng vì nó sẽ gây ra sự ác cảm của khách hàng dành cho bạn. Từ đó có thể dẫn tới bạn sẽ mất khách hàng.

Thư gửi trực tiếp là biện pháp hữu hiệu để đánh thức khách hàng tỉnh. Bạn sẽ hiểu thêm về khái niệm khách hàng tĩnh trong mục

Cuối cùng, hệ thống thư điện tử để khách hàng tự tham gia (subscribe) là một phương thức hữu ích trong thời đại ngày nay khi mà khách hàng chủ động tìm hiểu thông tín về các địa điểm yêu thích. Bạn sử dụng hòm thư tự động này để cập nhật với khách hàng những hoạt động mới nhất của quán cà phê. Trang web www.mailchimp.com cho phép bạn tạo lập hệ thống thư điện tử miễn phí này. Bạn chỉ cần hỏi một người biết nhiều về kĩ thuật trực tuyến, họ sẽ chỉ cho bạn cách sử dụng công cụ này vì nó hoàn toàn không quá phức tạp.

Marketing Độc Đáo

Những Ly Cà Phê Và Những Ly Trà Miễn Phí

Nếu bạn tự hào về những ly cà phê đậm đà và những ly trà nóng hổi thơm lừng tại quán cà phê mơ ước của mình, tại sao bạn không mời người khác dùng thử?!

Những ly cà phê và ly trà miễn phí này là công cụ quảng cáo đắc lực thiết thực nhất. Đừng ngại ngần cho đi. Khi cho đi với tấm lòng và sản phẩm, dịch vụ đạt tiêu chuẩn tốt, bạn sẽ được nhận lại nhiều hơn cả những gì mà bạn mong đợi.

Bạn nên in một số thẻ uống cà phê miễn phí kích thước như danh thiếp đế gửi tặng mọi người. Trong quá trình đi ngoại giao, bạn sẽ dùng tới chúng để giới thiệu khách đến với quán cà phê của bạn. Bạn đang muốn thu hút các khách hàng và gỉử chân họ bằng chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình!

Độc Đáo Để Người Khác viết về Bạn

Bạn có biết để duy trì lượng độc giả ổn định, các tờ báo và tạp chí phải cử các phóng viên đi thu thập tài liệu, viết bài về những điều thú vị, hay lạ và hấp dẫn? Đây chính là mấu chốt của vấn đề làm thế nào để quán cà phê của bạn được các phóng viên tới tìm hiểu, viết bài và đăng bài miễn phí. Sức mạnh của sự độc đáo không chỉ tạo cho bạn lợi thế cạnh tranh mà còn tạo cho bạn lợi thế để người khác viết về mình.

Biết cách tạo cho dự án kinh doanh của mình nét đặc trưng độc đáo và luôn năng động trên thương trường là bí quyết để thành công hơn đối thủ cạnh tranh. Bạn không chỉ cần làm tốt, mà bạn phải làm được tốt hơn đối thủ cạnh tranh.

Các Sự Kiện Đặc Biệt Hàng Tuần, Hàng Tháng

Những sự kiện này là nguồn sống, sự năng động, và sức sáng tạo của quán cà phê. Bạn có thể tổ chức các sự kiện hàng tuần, hàng tháng như họp người hâm mộ của các thần tượng, họp thành viên của các câu lạc bộ, lễ ra mắt một sản phẩm nào đó…

Chính vì thế, khi thiết kế quán, bạn cần để ý tới diện tích, không gian và sức chứa của quán. Nếu quán cà phê của bạn có sức chứa từ 30 tới 50 người thì bạn đã nắm trong tay lợi thế tổ chức sự kiện so với các quán nhỏ khác.

Làm sao để các sự kiện này thu hút được một lượng khách nhất định và bạn phải có nguồn thu nhập từ việc tổ chức các sự kiện này là bài tập cho bạn. Hãy dùng chính sự kiện này để thực hiện nội dung Độc đáo để người khác viết về bạn.

Hệ Thống Giới Thiệu/ Đề Cử

Về cơ bản nhất, Hệ thống giới thiệu/ Đề cử (Referal System) là hệ thống bao gồm các nhóm người trực tiếp hay gián tiếp có hoạt động kinh doanh liên quan đến bạn và nhóm người này sẽ hỗ trợ bạn trong việc giới thiệu/ đê cừ các sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Vì thế, nhóm người này có thê rât nhiều, rất rộng như:

  • Khách hàng của bạn;
  • Các nhà cung cấp nguyên vật liệu cho bạn;
  • Các nhà cung câp các dịch vụ cho bạn;
  • Họ hàng, bạn bè, người quen;
  • Nhân viên;
  • Các tổ chức xã hội/ Các câu lạc bộ;
  • Các chuyên viên, giáo sư mà bạn yêu quý, kính trọng và tin tưởng;
  • Những người nổi tiếng, các thần tượng của khách hàng của bạn;
  • Các mô hình kinh doanh khác mà bạn tôn trọng và tin tưởng…

Danh sách các nhóm người trong Hệ Thông Giới Thiệu/ Đề Cử nói trên không chỉ dừng lại ở đây. Bạn hãy hình dung, bất cứ một bên nào có thể giới thiệu/ đề cử tốt về sản phẩm, dịch vụ của bạn đều có thể nằm trong các nhóm người này.

Để sử dụng Hệ Thống Giới Thiệu/ Đề Cử này, bạn buộc phải thực sự có sản phẩm, dịch vụ tốt (nếu tự thân bạn cảm thây sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp chưa tốt thì bạn hãy nhanh chóng cải thiện tình hình một cách dứt khoát).

Hãy giải thích cho những người bạn muốn họ giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của bạn tới người khác tầm quan trọng của sự giới thiệu/ đề cử của họ đối với bạn. Bạn đừng có thái độ thúc ép. Hãy cho họ thời gian cân nhắc, suy nghĩ. Lí do đơn giản là vì đối vói họ, việc giới thiệu một sản phẩm, dịch vụ tới người họ quen biết phải đảm bảo được chât lượng tốt (họ không muốn bị mang tiếng!). Đồng thời, bạn hãy để họ trực tiếp liên hệ vói những người họ muốn giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của bạn. Bên cạnh đó, hãy tỏ lòng biết ơn với họ bằng những lợi ích thiết thực như thẻ uôhg cà phê miễn phí, phiếu mua hàng giảm giá… Hoặc bạn có thể dành tặng họ bất cứ lợi ích thật thiết thực nào khác, kể cả các lợi ích về mặt tinh thần.

Bạn sẽ ngạc nhiên khi nhận ra được sức mạnh của của Hệ Thõng Giói Thiệu Dề Cử. Hệ thống này có tác dụng của cấp số nhân chứ không phải cấp số cộng. Sức mạnh của sự truyền miệng là một phần sức mạnh của Hệ Giới Thiệu/ Đề Cử tôi đã đề cập phía trên.

Tích Cực Thực Hiện Nghĩa Vụ Cộng Đồng

Với tôi nghĩa vụ với cộng đồng luôn là một điều tự nguyện thiêng liêng. Tôi không dùng việc thực hiện các nghĩa vụ này như là các chiêu trò để người khác biết về mình. Lí do vì những gì không thực tâm sẽ khó có thê’ lâu bền và không gặp phải sự phản đôì.

Vì vậy, tôi đề nghị các bạn thực hiện nghĩa vụ cộng đồng một cách tích cực, tự nguyện bằng tâm lòng thật của minh theo đúng ỉôì sông của ngưòi Á Châu “Gieo hạt tốt, hái quả ngọt” và “Tiêng thơm đồn xa”.

Các nghĩa vụ cộng đồng có thể rất đơn giản như có thùng rác giữ gìn vệ sinh nơi trước cửa quán, ủng hộ đồng bào nghèo, trợ giúp một tâm gương vượt khó, một hoàn cảnh đáng xót thương… Một cánh én nhỏ không làm nên mùa xuân nhưng mùa xuân sẽ không về nếu không có hình ảnh của cánh én trên bầu trời. Bạn sẽ không bao giờ thấy được thành tựu to lớn nếu không bắt đẩu từ những việc đơn giản và nhỏ nhất.

Giữ Chân Khách Hàng

Mục tiêu của bạn là phải giữ chân được khách hàng hiện tại trước khi thu hút được các khách hàng mới. Vì thế, hãy tập trung vào việc nâng cao các giá trị mang lại cho khách hàng và tăng thêm các lợi ích mà khách hàng có được khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Nghĩa là, hãy dành thật nhiều ưu đãi cho khách hàng khi họ tới với quán cà phê của bạn.

Bạn có thể sử dụng các phương thức sau đây để đảm bảo khách hàng hiện tại của mình thật hài lòng và trở thành khách hàng thân thiết (loyal customer) thậm chí khách hàng trọn đời (life-time customers) của quán cà phê của bạn.

Thẻ Khàch Hàng Thân Thiết

Thẻ Khách Hàng Thân Thiết là loại thẻ thể hiện sự trân trọng của bạn đối với sự thân thiết của khách hàng. Sự thân thiết của khách hàng ở đây được hiểu là tần suất hoặc khối lượng mua hàng, sử dụng dịch vụ của khách hàng, tức là số lần hoặc số tiền khách hàng mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ của bạn.

Ví dụ, bạn có thể tặng khách hàng một ly thức uống miễn phí mà khách hàng thích trong thực đơn khi họ mua đủ 09 thức uôhg tại quán cà phê của bạn (mua 09 tặng 01).

Hãy bỏ qua những tiểu tiết nhỏ nhặt như thức uống khách hàng hay mua rẻ hơn thức uống mà khách hàng chọn đổi với thức uống miễn phí. Sự chênh lệch này sẽ chẳng đáng là bao. Điều cốt lõi là bạn đang giữ được khách hàng của mình. Đó mới là mục tiêu lâu dài bạn cần đạt được.

Bạn cũng có thể tặng khách hàng một điểm cho mỗi 50.000 đồng khách hàng chi tiêu tại quán cà phê của bạn. Và với 09 điểm họ sẽ được một ly thức uống miễn phí. Sự sáng tạo của bạn cổ thể phát huy tác dụng mạnh. Bạn chỉ cần giữ vững ý nghĩ cần phải phục vụ khách hàng thật tốt. Bạn sẽ được đền đáp từ những cố gắng mang lại lợi ích cho khách hàng và việc trờ nên thân quen của khách hàng đôì với quán cà phê của bạn.

Hệ Thống Tích Điểm

Xin lưu ý là thống tích điểm khác với Thẻ Khách Hàng Thân Thiết. Bạn có thể áp dụng tai hệ thống song song là Thẻ Khách Hàng Thân Thiết và Thẻ Tích Điểm

Ví dụ quy định của hệ thống tích diêm là cứ mỗi 25.000 đồng khách hàng chỉ tiêu tại quán cà phê của bạn thì khách hàng có thể tích lũy 1 điểm. Với tổng số điếm nhất định bạn sẽ tặng cho khách hàng những món quà có giá trị khác nhau. Giả sử cứ mỗi 20 điểm (tương ứng khách hàng đẵ chi tiêu tổi thiểu 500.000 đổng tại quán cà phê của bạn), họ sẽ được nhận một cuốn sổ tay xinh xắn tiện lợi cho công việc.

Nếu quán cà phê của bạn áp dụng cả Hệ thống thẻ khách hàng thân và Hệ thống tích điểm, bạn cần phải mang lại tất cả các lợi ích mà khách hàng có được từ hai phương thức giữ chân khách hàng này.

Phiếu Thu Thập Ý Kiến Khách Hàng

Hãy thật sự lắng nghe khách hàng. Những lời khen bao giờ cũng dễ nghe nhưng những lời góp ý, phê bình mới thực sự làm cho thế giới của bạn thay đổi lớn. Cẩn thận thu thập từng lời phê bình và chú tâm điều chỉnh, khăc phục những thiếu sót của bạn.

Xin đừng quên gửi một phần quà nhỏ để cám ơn các khách hàng đã bỏ chút thời gian quý báu của họ nhằm đóng góp ý kiên cho bạn.

Thẻ Giá Trị Vàng/ Bạch Kim

Thẻ này có tác dụng như một lọại thẻ giảm giá khi khách hàng của bạn mua sản phẩm, dịch vụ với sôTượng nhiều. Ví dụ, quán cà phê của bạn có giá thức uống từ 45.000 tới 60.000 đồng/ thức uống. Bạn có thể làm Thẻ Giá Trị Vàng trị giá 250.000 đổng tương ứng cho 5 thức uống.

Khách hàng sẽ bỏ ra 250.000 đồng để mua thẻ này và sử dụng dần dần. Họ có thể chọn thức uống bất kì mắc hơn 50.000 đổng nhưng không cần bù thêm tiền. Đồng thời, họ cũng có thể trừ đi 01 thức uống, 02 thức uống hoặc cả 05 thức uống tùy vào nhu cầu của họ. Bạn cần tăng doanh thu từ việc tăng số lượng sản phẩm, dịch vụ cần bán. Và khách hàng cần được ưu đãi khi họ mua một số lượng nhiều sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Bạn có thế áp dụng quy tắc tương tự như trên cho Thẻ Bạch Kim, trị giá 500.000 đồng tương ứng cho 10 ly thức uống. Xin lưu ý là tên gọi của các loại thẻ (Thẻ Giá Trị Vàng hay Thẻ Giá Trị Bạch Kim) và giá trị của chúng chi là quy ước. Bạn hoàn toàn có thể đổi thành tên khác nếu bạn thấy tác dụng tốt hơn. Bạn chỉ cần đảm báo đúng bản chất của các thẻ này và giới thiệu tới khách hàng đầy đủ cũng như giải thích rõ ràng cho họ cách thức sử dụng thẻ.

Voucher

Vơucher là dạng thẻ ưu đãi, thẻ giảm giá có giá trị tương ứng với một số tiến nhất định hoặc phần trăm giảm giá nhất định, Vì quán cà phê cứa hạn có thể sử dụng voucher giảm giá 10,000 đổng, 20,000 đồng hoặc giám giá 20%, 50% tuy mục đích, nhu cầu của bạn khi lên kế hoạch sử dụng phương thức marketing này,

Cũng như các loại thẻ khác, voucher cần ghi rõ địa chỉ, số điện thoại, trang web, tài khoản trên các trang mạng xã hội của quán cà phê (nếu có), các quyền lợi và điều kiện khi sử dựng voucher, ngày phát hành và thời hạn cùa voucher (nếu có),

Phiếu Quà Tặng

Phiếu quà tặng là phiếu mà khách hàng mua tại quán cà phê của bạn và có giá trị trao đổi tương đuơng vói các lợi kh tại quán cà phê, Ví dụ, phiếu quá tặng có giá trị 100.000 đồng hay 200.000 đồng dành cho việc uống nước tại quán cà phê của bạn. Khách hàng có thế mua các phiếu quà tặng này và tặng cho người thân, bạn bè- Những người được tặng phiếu quá tặng sẽ mang các phiếu quà tặng này tới quán cả phê của bạn vả sử dụng,

Bạn cũng cấn phải ghi rõ lợi ích và các điều kiện kèm theo cho việc sử dụng đối với các phiếu quà tặng này. Tuy nhiên, các điểu kiện sử dụng phiếu quà tặng này thường ít khắt khe hơn là các voucher vì nó tương ứng với giá trị tiền mặt mà khách hàng đã chi tiêu để mua phiếu này.

Tham Gia Vào Các Hệ Thống Vi Lợi Ích Khách Hàng

Trong khu vực thành phố, tỉnh thành mà bạn đang sống có thế có các hệ thống cung cấp lợi ích chung cho khách hàng như hệ thống nhà hàng/ khách sạn/ quán cà phê, hệ thống các quán cà phê chụp hình cưới/ hình thời trang đẹp… Thống thường các hệ thống này sẽ dành cho khách hàng một số lợi ích vượt trội và bạn sẽ gián tiếp là nguời hỗ trợ các lợi ích dó. Ví dụ, nếu là thành viên của một hội nhóm, câu lạc bộ, khách hàng sẽ được giảm giá 20% tại quán cà phê của bạn. Hay tham gía các hệ thống này để được biết đến nhiều hơn vá mang tới nhiều lợi ích hơn cho khách hàng.

Sức Mạnh Của Sự Liên Kết

Liên kết với những nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ bổ trợ cho bạn là bí quyết để tồn tại và phát triển bền vững của bất cứ mô hình kinh doanh nào, đặc biệt trong thời kì khó khăn.

Trước tiên bạn phải xác định được những sản phẩm và dịch vụ nào sẽ bổ trợ cho quán cà phê của bạn. Tôi xin ví dụ như các nhà cung cấp bánh ngọt, kem có thể là những người bạn cần liên kết. Hoặc những nhiếp ảnh gia cần phải tìm không gian chụp hình cho khách hàng của mình cũng là người có thể liên kết với bạn. Họ là những người trong các lĩnh vực kinh doanh khác nhau, có các sản phẩm và dịch vụ bổ trợ vói quán cà phê của bạn để hướng đến mục tiêu cuối cùng là làm hài lòng khách hàng bằng sản phân chất lượng tốt, dịch vụ chu đáo, tiết kiệm thòi gian và mang tới sự thuận tiện cho khách hàng.

Tiếp theo, bạn cần phải xác đinh mức độ liên kết được thể hiện cụ thể bằng những tiêu chí định lượng cụ thể. Ví dụ, khi nhiếp ảnh gia giới thiệu khách đêh dùng quán cà phê của bạn làm bôi cảnh chụp hình, bạn sẽ giảm giá tiền phí thuê không gian xuống còn lOO.OOOđồng/ giờ thay vì giá thông thường 200.000đồng/ giờ và miễn phí 2 nước uống cho nhiếp ảnh gia này.

Hoặc bạn có thể đồng ý cho nhà cung cấp bánh ngọt để tủ bánh và bán bánh tại quán cà phê của bạn. Bạn nhận chiết khâu từ mỗi túi bánh/ cái bánh được bán ra tại quán cà phê.

Quy mô liên kết và mức độ liên kết rất khác nhau. Khả năng sáng tạo và linh động trong kinh doanh sẽ là trợ thủ đắc lực cho bạn. Đừng ngần ngại thử liên kết vói bất kì một đối tác tiềm năng nào đó. Đây là chìa khóa cho sự thành công của quán cà phê của bạn và là sức mạnh có được từ bên ngoài của bạn.

Đánh Thức Khách Hàng Tĩnh

Khách hàng tĩnh là những người đã từng là khách hàng của quán cà phê nhưng hiện nay họ đã không tói quán cà phê của bạn nữa.

Họ không tới với quán cà phê của bạn nữa có thể do một trong ba lí do cơ bản là: họ gặp phải các tình huông ngoài sự kiểm soát của bạn, khiên họ bị ngăn trở và không thể là khách hàng của bạn (ví dụ chuyển sang thành phố khác sinh sông); hoặc họ bị thất vọng về sản phẩm, dịch vụ của bạn và chấm dứt không muôn dùng sản phẩm, dịch vụ của bạn nữa (ví dụ một lẩn bị uống phải thức uôhg dở tệ hoặc cãi nhau với nhân viên của bạn); hoặc các sản phẩm và dịch vụ của bạn đã trở thành nhu cầu không cẩn thiết của họ (kinh tế quá khó khăn, nhu cầu đi uống cà phê phải giảm thiểu hoặc không còn đối với một số người).

Như vậy, 100% những nhóm người này chưa phải đã hoàn toàn biến mất trong nhóm các đối tượng khách hàng mà bạn muốn phục vụ. Tôi tin chắc rằng bạn không chủ ý làm các khách hàng phật lòng và ngừng giao thương với bạn. Vì thế, bạn có thể khởi động lại một nhóm nhất định các khách hàng tĩnh. Hãy đưa họ trở lại thành khách hàng của bạn, giữ chân họ và nâng niu họ để họ trở thành thân thiết và khách hàng suốt đời của bạn.

Bạn nên bắt đầu bằng việc liên lạc lại vói các khách hàng tĩnh. Bạn sẽ hỏi thăm họ và hỏi thăm vì sao lâu rồi bạn không thấy họ. Hãy hỏi thăm một cách chân tình và thật lòng. Nêu họ nói ra lí do và phần sai thuộc về bạn, hây xin lỗi khách hàng và chào mừng họ quay trở lại vói bạn. Bạn có thể gửi tới khách hàng các phiếu quà tặng, các ly cà phê miễn phí như một tín hiệu tốt đẹp cho sự bắt đầu lại. Đôi khi khách hàng cảm thây niềm kiêu hãnh của họ bị tổn thương nếụ bạn không tìm cách “bật đèn xanh” cho sự quay trở lại giao thương với bạn.

Việc đánh thức các khách hàng tĩnh này rất quan trọng. Vi khi bạn chỉ chăm chăm đi tìm những khách hàng mới mà làm mất đi những khách hàng cũ thì lượng khách hàng mới được bạn thu hút chưa chắc đã bù được lượng khách hàng mà bạn đánh mất. Vì thế, hãy giảm thiểu lượng khách hàng bạn có thế đánh mất bằng cách chăm sóc họ kĩ lưỡng hơn và tìm cách đưa họ quay trở lại với bạn (một cách chân thành và khéo léo!).

Comments

No Comments Yet!

You can be first to comment this post!

Only registered users can comment.

Back to Homepage

go back to the top