back to Homepage

Uống cà phê vào thời điểm nào trong ngày có lợi nhất?

Uống cà phê vào thời điểm nào trong ngày có lợi nhất?

20 Tháng Chín, 2017

Cà phê và sức khỏe

0

Uống cà phê vào thời điểm nào trong ngày có lợi nhất?

Cà phê là loại đồ uống quen thuộc và phổ biến với mọi người trên toàn thế giới. Không chỉ lượng cà phê nguyên chất bạn uống mà thời gian uống cũng ảnh hưởng khác nhau đến cơ thể.

Uống cà phê đúng thời điểm sẽ giúp bạn có sức khoẻ cực tốt mà không phải ai cũng biết. Vậy uống cà phê nguyên chất vào thời gian nào sẽ có lợi nhất?

Trên thực tế các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra được 4 “thời điểm vàng” để uống cà phê tốt cho sức khỏe, lại đáp ứng được nhu cầu sở thích của nhiều người với loại đồ uống này. Đó là những thời điểm thích hợp để cơ thể có thể hấp thụ được lợi ích từ cà phê và chống lại những ảnh hưởng xấu của nó.

Uống cà phê vào buổi sáng

Cà phê uống đúng cách có lợi cho sức khỏe

Uống cà phê mỗi buổi sáng là thói quen của rất nhiều người. Theo nhiều nghiên cứu, cà phê có thể cải thiện táo bón. Để công năng này hiệu quả thì uống một ly cà phê vào buổi sáng là tốt nhất. Thời gian uống còn lại trong ngày sẽ ít tác dụng hơn. Bạn nên thưởng thức 1 ly cà phê trọn vẹn sau khi ăn sáng. Thời gian thích hợp nhất trong khoảng 9h30 – 11h30 mỗi ngày. Vì đây là thời điểm tốt nhất để lượng caffein đạt đỉnh mỗi ngày theo như nghiên cứu của các nhà khoa học.

Uống cà phê 30 phút sau khi ăn

Nhiều kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng cà phê có thể thúc đẩy tiêu hóa, giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn. 30 phút sau bữa ăn là thời điểm thích hợp để bạn thưởng thức một ly cà phê và tận hưởng lợi ích này. Ngoài ra, với những người thiếu máu không nên sử dụng đồ uống này thường xuyên vì cà phê ảnh hưởng đến sự hấp thụ sắt của cơ thể.

Một tách cà phê trước khi tập thể dục

Đây là thời điểm vàng để uống cà phê mà rất ít người biết tới. Khi bạn uống một tách cà phê 30 phút trước khi tập thể dục bạn có thể tăng cường quá trình trao đổi chất, giúp đốt cháy nhiều calo hơn, và làm cho hiệu quả tập luyện các môn thể thao có ý nghĩa hơn. Ngoài ra, nếu bạn duy trì ổn định thời điểm uống cà phê này bạn sẽ thấy kết quả đạt được của việc tập thể dục sẽ cao hơn so với thời gian bạn chưa thử uống cà phê ở thời điểm này.

Uống cà phê khi mệt mỏi

Những lúc bạn cảm thấy mệt mỏi, stress một ly cà phê chắc chắn sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn, vì thành phần chủ yếu của cà phê là cafein. Cafein có tác dụng kích thích hoạt động của hệ thần kinh, làm gia tăng các hoạt động thể chất có liên quan đến hệ thần kinh như hoạt động trí não, gia tăng trạng thái thức tỉnh, gia tăng hoạt động tư duy, làm tăng nhịp tim, tăng huyết áp, tăng hoạt động của cơ bắp… Qua đó, nó có tác dụng làm tăng sự hưng phấn tinh thần, tăng sự tập trung trí óc và hiệu quả làm việc.

Một tách cà phê khi mệt mỏi có thể giúp bạn duy trì 4 giờ tỉnh táo. Tuy nhiên, với người uống cà phê thường xuyên thì hiệu quả này không lớn. Bạn lại phải điều chỉnh liều lượng cho phù hợp.

Giới hạn của việc uống cà phê

Cà phê cũng như các thức uống hay thực phẩm bất kỳ có thể mang lại lợi ích cho con người, nhưng phải có giới hạn. Một số người vẫn uống cà phê mỗi ngày, một số người thậm chí uống mọi lúc, mọi nơi.
Các bác sỹ khuyến nghị bạn nên uống 1-2 ly cà phê một ngày, tối đa là 4 ly (tổng số caffeine là khoảng 150 đến 250mg) là vừa phải. Nhiều hơn 4 ly có thể khiến bạn phải đối mặt với nhiều rủi ro.
Một số nghiên cứu chỉ ra rằng lượng caffeine trong một ngày lớn hơn 1g (tương đương 8-12 ly cà phê), nó sẽ dẫn đến ngộ độc, kết quả là gây ra tình trạng hồi hộp nôn mửa, ngất xỉu. Uống hơn 10 gram trong một ngày sẽ có nguy cơ tử vong!
Đừng nghĩ rằng người trung bình một ngày tiêu thụ đến 1g cà phê là rất khó, bởi vì chất caffeine không chỉ có trong cà phê, mà ngay cả đồ uống cola, trà, hoặc một số thức uống khác. Vì vậy, bạn nên biết rõ để kiểm soát lượng caffeine vào cơ thể tốt hơn.
theo dantri

Comments

No Comments Yet!

You can be first to comment this post!

Only registered users can comment.

Back to Homepage

go back to the top