Một quán cà phê kinh doanh hiệu quả là tổng hợp của nhiều yếu tố. Để các chi phí đầu tư cơ sở vật chất, marketing của bạn không “đổ xuống sông xuống bể”, bạn cần có chiến lược đúng đắn để thu hút khách mới, giữ chân khách hàng cũ. CoffeeTree mách nhỏ bạn 12 bí kíp kinh doanh quán cà phê hiệu quả nhất.
1. Nghệ thuật kinh doanh quán cafe – Hãy thật sự thấu hiểu nhu cầu khách hàng
Nhu cầu khách hàng trên thị trường là muôn hình muôn vẻ, quán cà phê của bạn khó lòng nào đáp ứng được tất cả. Bạn chỉ cần xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu, hiểu được khách cần gì và đáp ứng hoàn hảo nhu cầu của họ, quán cà phê của bạn sẽ thành công.
Hiện nay, nhìn chung khách hàng “đi cà phê” không hẳn chỉ uống cà phê mà còn nhiều mục đích khác, nổi bật phải kể đến:
Thưởng thức đồ uống
Có đối tượng khách hàng đơn giản chỉ đến quán để nhâm nhi đồ uống thơm ngon thì bạn cần chú tâm vào menu của quán. Luôn sử dụng nguyên liệu chất lượng, cách pha chế chuyên nghiệp, tên đồ uống độc đáo là những cách thu hút nhóm khách này. Ngoài ra, liên tục nghiên cứu món mới để bổ sung và thực đơn cũng là gợi ý thú vị.
Làm mới menu, tập trung vào chất lượng đồ uống là cách để chinh phục khách hàng sành cà phê. Ảnh: ST
Nhóm khách hàng này sẵn sàng trả phí đắt hơn để được thưởng thức đồ uống ngon đặc sắc. Bên cạnh đó, bạn cần chú ý thêm đến không gian mát mẻ, view đẹp, chỗ ngồi thoải mái để chiếm được cảm tình của khách.
Điểm đến hẹn hò thư giãn
Với đối tượng khách hàng muốn tìm một địa điểm để gặp gỡ bạn bè hàn huyên tâm sự, quán cà phê của bạn bên cạnh menu đồ uống hấp dẫn, bạn cần đầu tư hơn về không gian quán. Một góc tiểu cảnh nghệ thuật theo concept nhất định sẽ thu hút được nhóm khách thích chụp hình checkin tại quán của bạn.
Bên cạnh đó, âm nhạc, wifi và không gian mát mẻ cũng là điểm cộng được nhóm khách hàng này ưu ái cho quán của bạn.
Nơi làm việc, gặp gỡ khách hàng
Nhóm khách hàng là dân văn phòng, học sinh sinh viên, người làm việc tự do (freelancer) quán cà phê lịch sự, yên tĩnh, máy lạnh tốt là địa điểm lui tới thường xuyên của họ.
Khách thường ngồi rất lâu để làm việc trên laptop hoặc gặp gỡ khách hàng. Do đó, khi lựa chọn bàn ghế, bạn nên chọn các mẫu ngồi thoải mái, bàn cao tầm người ngồi và phù hợp để laptop cùng tài liệu. Bên cạnh đó, mẫu bàn lớn và băng ghế dành cho họp nhóm cũng là gợi ý.
Quán cà phê còn là địa điểm học nhóm, làm việc của nhóm khách hàng trẻ tuổi. Ảnh: ST
Thêm nữa, vị trí lắp đặt ổ cắm sạc điện thoại, laptop và wifi mạnh cũng là điều mà đối tượng khách hàng này cần.
Địa điểm vui chơi giải trí
Một nhóm đối tượng chiếm số lượng không nhỏ khi muốn đi cà phê chính là để giải trí. Ngoài việc phục vụ đồ uống, bạn cần bổ sung thêm “giá trị” cho quán để thu hút và giữ chân nhóm khách hàng này.
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại hình quán cà phê kết hợp cùng các hình thức giải trí, hoạt động bạn có thể tham khảo như: Cafe âm nhạc (có ban nhạc phục vụ, hát live acoustic, khách tự hát hoặc mời ca sĩ..), cà phê sách (kết hợp thư viện sách đầy đủ thể loại), cafe chiếu phim (chỉ cần máy chiếu và chỗ ngồi theo phòng riêng tư hoặc cho nhóm bạn), cà phê bóng đá (có màn hình lớn để chiếu các trận bóng trong ngoài nước), cà phê thú cưng (chó, mèo), cà phê chơi boardgame ( Ma Sói hay UNO)…
Quán cà phê Board Game được nhiều bạn trẻ yêu thích. Ảnh: ST
Ngoài ra còn có một số quán cà phê hoạt động kết hợp với câu lạc bộ với các chủ đề giao tiếp tiếng anh, cộng đồng phượt, mê cây cảnh hay xem bài tarot,…
2. Luôn giữ thái độ phục vụ khách hàng luôn ân cần, niềm nở
Nhân viên phục vụ quán cà phê là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Thái độ niềm nở vui vẻ của nhân viên là một trong những điểm gây thiện cảm cho khách hàng. Dù trong tình huống nào, quán quá đông khách hay khách hàng khó tính, người phục vụ quán cà phê phải luôn giữ được thái độ phục vụ chuyên nghiệp nhất.
3. Chào khách và hướng dẫn chỗ ngồi cho khách
Bạn có thể hình dung và tự đặt mình vào vị trí của khách hàng. Nếu vừa bước vào cửa đã được nhân viên chào đón và hỏi bạn đi cùng mấy người sau đó hướng dẫn chỗ ngồi cho bạn, bạn có thích hơn so với việc tự vào quán tự kiếm chỗ ngồi?
Câu trả lời tất nhiên là được hướng dẫn chỗ ngồi rồi. Thực hiện điều này với khách hàng, để khách cảm nhận được sự quan tâm của quán đối với mình.
4. Phục vụ thật chuyên nghiệp, bí quyết kinh doanh quán cà phê hiệu quả
Giữa hàng ngàn quán cà phê, tại sao khách hàng lại chọn quán cà phê của bạn? Có nhiều câu trả lời cho câu hỏi này, trong đó có đáp án đến từ việc phục vụ khách hàng chuyên nghiệp. Sự chuyên nghiệp được thể hiện qua 2 yếu tố:
+ Hình thức: từ đồng phục của nhân viên quán gọn gàng sạch sẽ, bàn được đánh số và có thẻ đặt, gọi thức uống, tính hóa đơn bằng phần mềm hệ thống…
+ Bên trong: Chính là thái độ phục vụ khách hàng. Như đã đề cập ở trên, thái độ ân cần, niềm nở, chu đáo của nhân viên với khách hàng sẽ nhận được thiện cảm cho quán cà phê của bạn
5. Vệ sinh an toàn thực phẩm được ưu tiên hàng đầu
Không phải vô lý mà trong bộ hồ sơ thủ tục mở quán cà phê, bạn phải có chứng nhận Vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây là yếu tố tiên quyết, bạn buộc phải chú ý sát sao.
Quán cà phê luôn luôn sạch sẽ từ bàn ghế, sàn nhà đến khu vực WC sẽ khiến nhiều khách hàng hài lòng, nhất là khách thuộc phân khúc trung lưu đến thượng lưu.
Ngược lại, chỉ cần bạn lơ là một chút, để xảy ra những sự cố như cốc nước bẩn, thức uống của khách có “vật thể lạ” thì không thể tưởng tượng được hậu quả sẽ như thế nào. Không những khách hàng quay lưng, mà bao công sức bạn PR – Marketing cũng đổ sông đổ bể.
6. Nếu được hãy nhớ tên khách hàng quen thuộc của quán
Một trong những khách chinh phục ‘thượng đế’, xóa dần khoảng cách giữa quán của bạn và khách hàng đó chính là thuộc tên khách. Khi người đó, thường xuyên đến quán, việc dặn nhân viên để ý và giao tiếp với khách bằng tên sẽ gây ấn tượng cho khách hàng.
Người khách ấy hẳn sẽ rất ngạc nhiên khi nhân viên quán nhớ đến mình và việc trở thành khách hàng thân thiết của quán chỉ là sớm hay muộn mà thôi.
7. Nên phục vụ thêm nước mát/ nước lọc
Một ly nước trà ướp hoa hay nước lọc miễn phí trong lúc chờ nước ra hay ly nước để tráng miệng sau khi uống cà phê là một điểm cộng to bự cho quán cà phê của bạn. Tâm lý chung của khách hàng là rất thích quà tặng hay đồ miễn phí, mà thứ đồ này còn rất có ích, đáp ứng được nhu cầu của khách thì đây là bí quyết “vàng mười” đấy.
Bạn đừng coi thường ly nước lọc nho nhỏ này. Khách sẽ thấy rất phiền nếu uống xong ly sinh tố hay cà phê mà chẳng có nước tráng miệng. Việc châm nước lọc thường xuyên của phục vụ cũng khiến khách hàng cảm thấy được quan tâm và chiếm được cảm tình của khách hàng.
8. Hãy gợi ý đồ uống cho khách hàng
Một cách để tăng độ hài lòng của khách hàng khi đến quán cà phê của bạn chính là giới thiệu thức uống phù hợp với khách. Nhiều khách hàng (nhất là khách lần đầu đến) khi xem menu hj thường phân vân không biết nên chọn uống đồ uống nào.
Người phục vụ tinh ý cần đưa ra những gợi ý tốt nhất để khách hàng lựa chọn. Không nên để khách xem menu một lúc lâu mà chưa chọn được đồ uống.
Bên cạnh đó, menu được thiết kế khoa học, thẩm mỹ cũng là ưu điểm cho quán của bạn. Cuốn menu cần được trình bày rõ ràng, hình minh họa được chụp ảnh thật nhưng đảm bảo ảnh đẹp tươi sáng, rõ nét. Tên đồ uống được đặt độc đáo khiến khách hàng tò mò cũng là ưu điểm. Bên cạnh đó, menu đồ uống cần phải niêm yết giá cả rõ ràng cho khách hàng xem.
9. Kiên nhẫn khi khách hàng gọi đồ uống
Tương tự như đã nói ở phần trên, khâu ghi nhận đồ uống khách order cũng cần sự tinh tế của nhân viên. Thay vì tỏ thái độ sốt ruột và bỏ đi khi khách đang tham khảo menu. Bạn cần đưa gợi ý cho khách cũng như giới thiệu các loại thức uống signature của quán chẳng hạn.
10. Khâu thanh toán cần nhanh và chính xác
Đừng để mất điểm trong mắt khách hàng ở khâu thanh toán. Khách hàng phải chờ đợi lâu để nhận hóa đơn và đợi thêm 1 khoảng thời gian nữa mới nhận được tiền thối lại. Thật sự sẽ khiến khách phần nào khó chịu.
Bên cạnh đó, việc tính sai hóa đơn cũng khiến quán cà phê của bạn để lại ấn tượng không mấy tốt đẹp, tăng sự nghi ngờ trong khách hàng. Nếu lần sau khách có ghé quán, họ sẽ kiểm tra kỹ lượng mọi thứ trước khi rời đi.
11. Dắt xe cho khách khi ra về
Quán cà phê của bạn nên bố trí nhân viên trông coi và dắt xe giúp khách hàng. Nhiều khách hàng nhất là nữ giới thường không lựa chọn những nơi khó khăn trong việc giữ xe. Thời điểm quán quá đông khách, bạn cần lên kế hoạch bố trí thêm nhân sự để hỗ trợ khách dắt xe.
Tuy chỉ là hành động nhỏ, nhưng góp phần làm nên trải nghiệm hoàn hảo của khách hàng khi đến quán cà phê của bạn.
12. Thực hiện các chương trình để khách luôn nhớ đến quán của bạn mỗi khi muốn “đi cà phê”
Ngoài việc chi cho quảng cáo thu hút khách hàng mới, bạn cần chú ý chăm sóc tốt cho khách hàng cũ. Theo như nghiên cứu thị trường, 1 khách hàng cũ thường đem về lợi nhuận gấp đôi so với khách hàng mới.
Để giữ mối thân tình với khách hàng, nhắc họ luôn nhớ về quán cà phê của bạn, bạn cần triển khai những chương trình ưu đãi giảm giá, tặng voucher hay quà tặng xinh xinh cho khách. Bên cạnh đó, chính sách khách hàng thân thiết, cá nhân hóa khách hàng bằng ưu đãi sinh nhật cũng nên được áp dụng theo lịch định kỳ.
Hy vọng với 12 bí quyết kinh doanh quán cà phê thành công trên mà CoffeeTree gợi ý cho bạn, bạn sẽ lên được chiến lược cũng như rút được cho mình những kinh nghiệm hữu ích nhất để đưa thương hiệu của bạn ngày càng phát triển.