Dự Định Mở Quán Cafe – 7 Yếu Tố Cốt Lõi Không Thể Sơ Sài

Mở quán cafe là một trong các dự định khởi nghiệp hot nhất trong những năm qua và đến nay vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Thế nhưng không hề giống như việc kinh doanh các ngành nghề khác, thị trường kinh doanh quán cafe cạnh tranh cực kỳ khốc liệt. Chỉ một nước đi không thông minh sẽ đưa bạn đến “bờ vực” phá sản. Hãy chuẩn bị kỹ càng các yếu tố sau trước khi bắt tay vào xây dựng mô hình quán cafe cho riêng mình.

Nghiên cứu sâu về thị trường trước khi mở quán cafe

Nghiên cứu trước khi mở quán cafe là yếu tố rất quan trọng

Trước khi kinh doanh quán cafe, điều đầu tiên và thiết yếu nhất đó chính là nghiên cứu thị trường. Tuy nhiên rất nhiều người đã lược bỏ bước đầu này và chỉ một thời gian ngắn mở cửa đã phải nhanh chóng đóng cửa bù lỗ. 

Không biết đối thủ của bạn là ai, họ đang kinh doanh mặt hàng gì, mở địa điểm ở đâu và giá bán bao nhiêu,… sẽ khiến bạn gặp phải tình trạng một mình một lối đi không ánh sáng. 

Hãy tìm hiểu thị trường, nắm bắt được khách hàng mục tiêu, độ tuổi khách hàng, nghề nghiệp, khả năng tài chính hay thói quen tiêu dùng của họ,… để đưa ra được cơ sở ban đầu phục vụ cho việc lập kế hoạch kinh doanh sau đó.

Bạn có thể nghiên cứu thị trường bằng các cách thông dụng sau:

  • Tìm hiểu số liệu từ các công ty chuyên về lĩnh vực phân tích thị trường
  • Khảo sát Online, Offline trên các kênh, mạng xã hội để thu thập thông tin được cụ thể và chính xác hơn,..

Xác định ý tưởng kinh doanh trước khi mở quán cafe

Lên ý tưởng từ tất cả các nghiên cứu để thu thập các ý kiến độc đáo nhất

Sau khi đã có cái nhìn tổng quan về thị trường, bạn sẽ cần lên ý tưởng riêng cho bản thân. Bạn nên ngồi lại cùng những người bạn, những người đi trước đã có kinh nghiệm kinh doanh quán cafe để tham khảo ý kiến cũng như lời khuyên của họ. Bạn cần biết mình sẽ bán loại đồ uống chủ đạo nào, là đồ uống mang đi hay sử dụng tại quán, kinh doanh nhượng quyền thương hiệu hay đăng ký thương hiệu của riêng mình, thủ tục cần chuẩn bị ra sao,…

Tuyệt đối tập trung vào đối tượng mà bạn đang hướng tới. Có như vậy, bạn mới tập trung vào nhóm khách hàng đó, biết mình cần tạo nên sự khác biệt nào để cạnh tranh với đối thủ khác. Kinh doanh dựa trên thói quen, sở thích và nhu cầu của khách hàng luôn luôn đưa bạn đi đúng hướng trên con đường đầy rẫy “chông gai” này.

Bạn sẽ mở quán cafe theo mô hình nào?

Hiện nay, khi mở quán cafe, người ta có thể sử dụng phương án nhận nhượng quyền từ thương hiệu có tiếng trên thị trường hoặc mở một thương hiệu mới cho riêng mình. Bạn có thể cân nhắc 2 mô hình dưới đây để đưa ra lựa chọn phù hợp cho bản thân:

Mô hình truyền thống

Tự xây dựng thương hiệu cho chính mình khi mở quán cafe

Nếu tự mở mới, bạn sẽ được quyết định mọi vấn đề phát sinh trong quán của mình. Tuy nhiên để có thể đưa thương hiệu riêng của bạn đến với đông đảo người tiêu dùng thì bạn cần có hiểu biết và tính toán về việc làm thương hiệu, nắm được xu hướng hay cách tính giá nguyên liệu,…

Mô hình mới – Nhượng quyền thương hiệu

Nếu sử dụng mô hình này khi mở quán cafe thì bạn sẽ cần tuân thủ mô hình nguyên bản của họ từ trước đó

Mở quán cafe theo mô hình nhượng quyền thì bạn phải tự mình bỏ ra một khoản tiền để kinh doanh dưới thương hiệu mà người khác đã xây dựng từ trước. Mọi thứ đã có sẵn sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian thử nghiệm, tính toán và cả chi phí quảng bá sản phẩm. Chỉ cần ký hợp đồng được nhượng quyền là bạn có thể bắt đầu kinh doanh. 

Lên kế hoạch kinh doanh tỉ mỉ, thực tế

Sau khi đã xác định được mô hình kinh doanh, bạn cần hình dung và vẽ lại kế hoạch cụ thể về định hướng kinh doanh của mình. Cụ thể:

  • Cần lên kế hoạch xây dựng quá: Diện tích quán là bao nhiêu, menu đồ uống sẽ có những món gì, giá bán ra sao, sau bao lâu từ khi lên kế hoạch sẽ đưa quán vào hoạt động,..
  • Đặt ra chỉ tiêu kinh doanh cho từng ngày, quý, tháng: Doanh thu, dự định bao lâu thì thu hồi vốn, sức chịu lỗ của bạn có thể duy trì được bao lâu,…

Tuy kế hoạch chỉ là lý thuyết nhưng nếu không có kế hoạch rõ ràng thì bạn sẽ rất khó xác định hướng đi đúng đắn. Tham khảo ý kiến từ người đi trước, đã trải nghiệm và thành công để tự tin hơn khi thực hiện quyết định của mình.

Dự trù kinh phí gần đúng nhất trước khi kinh doanh

Minh họa dự trù chi phí khi mở quán cafe

Không dự trù kinh phí khi mở quán cafe, bạn sẽ bị “mất phanh” khi chi trả các khoản liên quan. Cân đối chi phí, phân bổ chúng vào các hạng mục chính, cần thiết cho việc kinh doanh sẽ đem đến kết quả tốt nhất. Các mục bạn cần chú ý gồm có:

Chi phí thuê mặt bằng quán

Tùy theo sức chứa, khu vực mở quán cafe mà bạn sẽ dự trù khoản chi tương ứng. Thường thì chi phí thuê sẽ chiếm từ 10 – 15% tổng đầu tư. Sau khi tìm hiểu đầy đủ thông tin, nếu địa điểm tốt hãy thuê từ 3 – 5 năm để nếu quán đi vào hoạt động ổn định sẽ không bị thu hồi lại mặt bằng.

Chi phí phục vụ việc xây dựng

Chọn mặt bằng tốt, có móng sẵn từ trước giúp bạn tiết kiệm kha khá tiền xây dựng. Đồng thời chi phí sửa chữa hư hỏng nếu có mặt bằng chung đẹp và ổn định sẽ giảm đi rất nhiều.

Chi phí phục vụ thiết kế, trang trí nội thất

Nếu bạn là người đam mê nghệ thuật và mong muốn tự lựa chọn nội thất mang phong cách riêng của mình thì có thể lên phương án và cũng là cách giảm chi phí hiệu quả. Nếu bạn muốn tìm đơn vị thiết kế riêng, bạn nên thuê đơn vị thiết kế quán cafe trọn gói để mọi thứ được đồng điệu và hòa hợp. 

Về chi phí đầu tư trang thiết bị, nguyên vật liệu và dụng cụ

Các thiết bị như máy pha cà phê, máy bán hàng, bàn ghế, ly, cốc, chén,… thì bạn nên lên các hội nhóm chuyên kinh doanh và chia sẻ kinh nghiệm mở quán cafe hoặc tìm các chợ đầu mối chuyên mặt hàng này để có giá cả đầu vào hợp lý nhất.

Nguyên vật liệu sẽ quyết định một phần hương vị và vị ngon nên việc chọn nguyên liệu chất lượng và uy tín sẽ giúp bạn giữ chân khách hàng lâu hơn. Chính mùi hương và sự quyến rũ riêng biệt trong nguyên vật liệu sẽ xây dựng thương hiệu của riêng bạn.

Chi phí duy trì quán của bạn

Mới bắt đầu kinh doanh, bạn sẽ khó nắm bắt kết quả. Bài học từ đàn anh đi trước là bạn nên dự trù đến mức xấu nhất các chi phí cho tiền thuê mặt bằng, lương nhân viên, chi phí mua bán nguyên vật liệu,…từ 3 – 6 tháng để có sự điều chỉnh hợp lý.

Các chi phí khác

Cụ thể về một số chi phí khác

Nếu mới kinh doanh, bạn sẽ cần bỏ ra một số vốn để đầu tư vào việc quảng bá sản phẩm của mình tới khách hàng. Tùy theo hình thức kinh doanh, bạn nên chọn hình thức marketing thích hợp nhất. 

Khảo sát địa điểm, thiết kế không gian quán cafe

Vị trí mặt bằng có vai trò quan trọng làm nên doanh thu của một cửa hàng

Tuy địa điểm kinh doanh, mở quán cafe trong thời điểm hiện tại không phải là chuyện khó khăn. Thế nhưng, người ta vẫn tin vào “phong thủy” mà địa điểm đó mang đến cho chủ nhân của quán cafe đó. Trước khi chọn mặt bằng kinh doanh, hãy để tâm tới các yếu tố gồm:

  • Diện tích mặt bằng: Đáp ứng được tiềm lực tài chính của bạn theo mô hình đã lên kế hoạch
  • Khách hàng mục tiêu là ai? Bạn tập trung vào dân văn phòng thì nên thuê địa điểm gần các tòa văn phòng, trung tâm thương mại, khu mua sắm,.. Nếu đối tượng là sinh viên, học sinh thì nên mở gần các khu trường đại học, trường cấp 3,…
  • Về chỗ để xe và mật độ lưu thông đường phố: Nhiều người rất ghét phải đi gửi xe khi đi ăn uống nên việc thuê thêm một địa điểm gửi xe miễn phí (có thể để chi phí đó thêm vào chi phí đồ uống thì khách hàng sẽ thấy an lòng hơn). Ngoài ra, nếu bạn thuê được địa điểm rộng rãi, mang phong cách riêng của mình sẽ giúp bạn đánh bật các địa điểm chật hẹp, lỗi thời khác.

Thiết kế không gian riêng

Không gian riêng tư, tĩnh mịch

Sau khi mọi thứ đã được sắp xếp ổn thỏa thì bạn cần lên kế hoạch trang trí riêng. Ý tưởng ban đầu rất quan trọng vì nó chính là hình ảnh tuyên truyền quán của bạn tới khách hàng. Trường hợp bạn không có ý tưởng riêng nào hãy thuê các đơn vị thi công bên ngoài và chọn ra mức giá hợp lý để thiết kế cho quán cafe của mình.

Khi bắt đầu trang trí cho quán hãy tuân thủ các nguyên tắc về màu sắc chủ đạo, nội thất quán, lối đi rộng rãi, phong thủy,… để mọi thứ được đẹp mắt và thu hút nhất.

Xây dựng menu độc đáo, ấn tượng

Lên ý tưởng về menu cho riêng mình

Từ các thông tin thu thập được, nghiên cứu thị trường cũng như thấu hiểu nhu cầu của khách hàng bạn hãy chọn ra menu phù hợp nhất và sát với nhu cầu thực khách nhất. Đừng nên đưa mọi thứ vào trong thực đơn vì quá rối rắm và màu mè sẽ khiến thực khách không có ấn tượng sâu sắc nào về quán cafe của bạn.

Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, thủ tục liên quan

Giấy phép kinh doanh là bắt buộc khi mở quán cafe

Bất kỳ hoạt động kinh doanh nào cũng cần hoàn thiện các thủ tục pháp lý trước khi đi vào hoạt động. Mở quán cafe cũng như vậy. Bạn cần xin đầy đủ các giấy phép như đăng ký kinh doanh, chứng nhận an toàn vệ sinh, an toàn về cháy nổ,… Nếu để xảy ra trường hợp thiếu chứng từ nào thì khi việc kinh doanh ổn định mà gặp phải các trường hợp thanh tra bất ngờ sẽ đều ảnh hưởng nghiêm trọng tới danh tiếng và thương hiệu của quán bạn.

Nếu bạn đang có ý định mở quán cafe và chưa biết bắt đầu từ đâu thì hãy lên kế hoạch ban đầu thật cụ thể cũng như dự trù mọi sự việc có thể xảy ra để điều chỉnh cho hợp lý nhất. Hy vọng các thông tin tổng hợp trên đã phần nào giúp bạn có thêm cái nhìn sâu sắc và rõ ràng hơn về hướng đi sắp tới của mình khi kinh doanh quán cafe cho riêng mình.