Mở Quán Cafe – 12 Kinh Nghiệm Cần Biết Trước Khi Bắt Đầu

Mở quán cafe là một trong các dự định khởi nghiệp hot nhất trong những năm qua và đến nay vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Thế nhưng không hề giống như việc kinh doanh các ngành nghề khác, thị trường kinh doanh quán cafe cạnh tranh cực kỳ khốc liệt. Chỉ một nước đi không thông minh sẽ đưa bạn đến “bờ vực” phá sản. Hãy chuẩn bị kỹ càng các yếu tố sau trước khi bắt tay vào xây dựng mô hình quán cafe cho riêng mình.

Mở Quán Cafe Đông Khách

1. Xác Định Ý Tưởng Kinh Doanh Trước Khi Mở Quán Cafe

Lên ý tưởng từ tất cả các nghiên cứu để thu thập các ý kiến độc đáo nhất

Sau khi đã có cái nhìn tổng quan về thị trường, bạn sẽ cần lên ý tưởng riêng cho bản thân. Bạn nên ngồi lại cùng những người bạn, những người đi trước đã có kinh nghiệm kinh doanh quán cafe để tham khảo ý kiến cũng như lời khuyên của họ. Bạn cần biết mình sẽ bán loại đồ uống chủ đạo nào, là đồ uống mang đi hay sử dụng tại quán, kinh doanh nhượng quyền thương hiệu hay đăng ký thương hiệu của riêng mình, thủ tục cần chuẩn bị ra sao,…

Tuyệt đối tập trung vào đối tượng mà bạn đang hướng tới. Có như vậy, bạn mới tập trung vào nhóm khách hàng đó, biết mình cần tạo nên sự khác biệt nào để cạnh tranh với đối thủ khác. Kinh doanh dựa trên thói quen, sở thích và nhu cầu của khách hàng luôn luôn đưa bạn đi đúng hướng trên con đường đầy rẫy “chông gai” này.

1.1 Nghiên Cứu Sâu Về Thị Trường Trước Khi Mở Quán Cafe

Nghiên cứu trước khi mở quán cafe là yếu tố rất quan trọng

Trước khi kinh doanh quán cafe, điều đầu tiên và thiết yếu nhất đó chính là nghiên cứu thị trường. Tuy nhiên rất nhiều người đã lược bỏ bước đầu này và chỉ một thời gian ngắn mở cửa đã phải nhanh chóng đóng cửa bù lỗ. 

Không biết đối thủ của bạn là ai, họ đang kinh doanh mặt hàng gì, mở địa điểm ở đâu và giá bán bao nhiêu,… sẽ khiến bạn gặp phải tình trạng một mình một lối đi không ánh sáng. 

Hãy tìm hiểu thị trường, nắm bắt được khách hàng mục tiêu, độ tuổi khách hàng, nghề nghiệp, khả năng tài chính hay thói quen tiêu dùng của họ,… để đưa ra được cơ sở ban đầu phục vụ cho việc lập kế hoạch kinh doanh sau đó.

1.2 Lên Kế Hoạch Kinh Doanh Tỉ Mỉ, Thực Tế

Sau khi đã xác định được mô hình kinh doanh, bạn cần hình dung và vẽ lại kế hoạch cụ thể về định hướng kinh doanh của mình. Cụ thể:

  • Cần lên kế hoạch xây dựng quá: Diện tích quán là bao nhiêu, menu đồ uống sẽ có những món gì, giá bán ra sao, sau bao lâu từ khi lên kế hoạch sẽ đưa quán vào hoạt động,..
  • Đặt ra chỉ tiêu kinh doanh cho từng ngày, quý, tháng: Doanh thu, dự định bao lâu thì thu hồi vốn, sức chịu lỗ của bạn có thể duy trì được bao lâu,…

Tuy kế hoạch chỉ là lý thuyết nhưng nếu không có kế hoạch rõ ràng thì bạn sẽ rất khó xác định hướng đi đúng đắn. Tham khảo ý kiến từ người đi trước, đã trải nghiệm và thành công để tự tin hơn khi thực hiện quyết định của mình.

1.3 Những Cách Thông Dụng Để Nghiên Cứu Thị Trường

  • Tìm hiểu số liệu từ các công ty chuyên về lĩnh vực phân tích thị trường
  • Khảo sát Online, Offline trên các kênh, mạng xã hội để thu thập thông tin được cụ thể và chính xác hơn,..

2. Những Mô Hình Mở Quán Cafe ?

Hiện nay, khi mở quán cafe, người ta có thể sử dụng phương án nhận nhượng quyền từ thương hiệu có tiếng trên thị trường hoặc mở một thương hiệu mới cho riêng mình. Bạn có thể cân nhắc 2 mô hình dưới đây để đưa ra lựa chọn phù hợp cho bản thân:

2.1 Mở mô hình quán cafe bình dân

Tự xây dựng thương hiệu cho chính mình khi mở quán cafe

Quán cà phê bình dân thường là phục vụ số đông người lao động, các nhu cầu cơ bản về giải khát và chỗ ngồi giao tiếp nói chuyện mỗi sáng. Giá menu thường mức thấp, Ví dụ: cà phê đen 12k, cà phê sữa 15k, các thức uống khác 20k. Chọn mặt bằng vị trí thoáng đãng, chỗ ngồi thoải mái, không gian mộc mạc, không cần phải là mặt tiền đường lớn vì chi phí cao.

2.2 Mô hình mới – Nhượng quyền thương hiệu

Nếu sử dụng mô hình này khi mở quán cafe thì bạn sẽ cần tuân thủ mô hình nguyên bản của họ từ trước đó

Mở quán cafe theo mô hình nhượng quyền thì bạn phải tự mình bỏ ra một khoản tiền để kinh doanh dưới thương hiệu mà người khác đã xây dựng từ trước. Mọi thứ đã có sẵn sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian thử nghiệm, tính toán và cả chi phí quảng bá sản phẩm. Chỉ cần ký hợp đồng được nhượng quyền là bạn có thể bắt đầu kinh doanh. 

2.3 Mở mô hình quán cafe ăn sáng

Mô hình cà phê ăn sáng là mô hình thích hợp gần trường học, văn phòng, khu công nghiệp phục vụ nhu cầu ăn sáng và thưởng thức cà phê trước khi làm việc. Khách hàng có khả năng quay lại thường xuyên vì thỏa mãn nhiều nhu cầu, tiện ích, đặc biệt dành cho những người có thói quen nhanh chóng. Combo Bánh Mỳ + Cà phê đen là sản phẩm được sử dụng nhiều nhất.

2.4 Mở mô hình quán cafe cóc

Với kinh nghiệm mở quán cà phê của nhiều người thì quán cà phê cóc là mô hình kinh doanh đơn giản, dễ đầu tư. Là Mô hình tận dụng vỉa hè, mặt bằng nhỏ, mộc mạc, bày ra một vài ghế đẩu và bàn nhỏ là có thể kinh doanh được. Cà phê Cóc không sang trọng nhưng mang dấu ấn của người Sài Gòn.

2.5 Mở mô hình quán cafe sân vườn

Điểm quan trọng đầu tiên của cafe sân vườn đó chính là không gian xanh, thoáng mát. Vì vậy mặt bằng của quán cà phê sân vườn phải đảm bảo đủ không gian ngoài trời, trang trí bằng những cây xanh. Việc xây dựng cafe sân vườn không hề đơn giản, đòi hỏi vốn đầu tư cao cùng đội ngủ thiết kế chuyên nghiệp. Khách hàng của quán cà phê sân vườn cũng tập trung vào những người có thu nhập cao, ổn định. Việc đầu tư mảng không gian rộng đồng nghĩa với chi phí mặt bằng và vận hành khá cao. Nên giá cả và chất lượng thức uống cũng vì vậy mà tăng theo.

2.6 Mở mô hình quán cafe bóng đá

Ngày nay các giải bóng đá đều diễn ra thường xuyên như World Cup, EURO Copa America, Giải bóng đá ngoại hạng Anh Giải, vô địch quốc gia Tây Ban Nha – La Liga ….

Vì thế nên kinh doanh quán cà phê dựa theo sở thích thể thao bóng đá là một ý tưởng thông minh, khách hàng của quán cà phê rất dễ xác định, thường sẽ là nam giới yêu bóng đá, chủ yếu là sinh viên, dân công sở, văn phòng, công nhân.

Và dựa vào tính thu hút của bóng đá chủ quán cũng dễ dàng dựa trên yếu tố này để tạo ra các khuyến mãi, các chương trình dự đoán có thưởng, để thu hút một số lượng lớn fan ruột trung thành cho quán.

2.7 Mở mô hình quán cafe sinh viên

Quán cà phê sinh viên thường là đối tượng có thu nhập thấp nhưng có tần suất, nhu cầu hội họp, tụ tập thường xuyên để hẹn hò, họp lớp, tán gẫu, làm bài tập. Vì vậy, quán cà phê là địa điểm lý tưởng để sinh viên gặp mặt, đồng thời nhu cầu ăn uống rất cao.

Khi mở quán cà phê sinh viên cần quan tâm để không gian trẻ trung, mới lạ, menu hợp khẩu vị, đổi mới thường xuyên, giá cả hợp lý và kèm theo khuyến mãi nếu đi nhóm 3 – 5 người.

2.8 Mở mô hình quán cafe take away

Mô hình take away ra đời nhằm giải quyết nhanh nhu cầu thức uống mà không cần quá phụ thuộc vào mặt bằng. Mặt bằng chính là phần tốn rất nhiều chi phí cho người kinh doanh.

Sở dĩ mô hình take away được ưa chuộng là do vốn đầu tư không quá cao, tối giản bớt các chi phí khác như mặt bằng, thiết kế nội thất, chỉ tập trung vào làm sao thức uống ngon mà nhanh, mang về doanh thu hiệu quả.

3. Dự Trù Kinh Phí Trước Khi Kinh Doanh

Minh họa dự trù chi phí khi mở quán cafe

Không dự trù kinh phí khi mở quán cafe, bạn sẽ bị “mất phanh” khi chi trả các khoản liên quan. Cân đối chi phí, phân bổ chúng vào các hạng mục chính, cần thiết cho việc kinh doanh sẽ đem đến kết quả tốt nhất. Các mục bạn cần chú ý gồm có:

3.1 Chi phí thuê mặt bằng quán

Tùy theo sức chứa, khu vực mở quán cafe mà bạn sẽ dự trù khoản chi tương ứng. Thường thì chi phí thuê sẽ chiếm từ 10 – 15% tổng đầu tư. Sau khi tìm hiểu đầy đủ thông tin, nếu địa điểm tốt hãy thuê từ 3 – 5 năm để nếu quán đi vào hoạt động ổn định sẽ không bị thu hồi lại mặt bằng.

3.2 Chi phí phục vụ việc xây dựng

Chọn mặt bằng tốt, có móng sẵn từ trước giúp bạn tiết kiệm kha khá tiền xây dựng. Đồng thời chi phí sửa chữa hư hỏng nếu có mặt bằng chung đẹp và ổn định sẽ giảm đi rất nhiều.

3.3 Chi phí phục vụ thiết kế, trang trí nội thất

Nếu bạn là người đam mê nghệ thuật và mong muốn tự lựa chọn nội thất mang phong cách riêng của mình thì có thể lên phương án và cũng là cách giảm chi phí hiệu quả. Nếu bạn muốn tìm đơn vị thiết kế riêng, bạn nên thuê đơn vị thiết kế quán cafe trọn gói để mọi thứ được đồng điệu và hòa hợp. 

3.4 Về chi phí đầu tư trang thiết bị, nguyên vật liệu và dụng cụ

Các thiết bị như máy pha cà phê, máy bán hàng, bàn ghế, ly, cốc, chén,… thì bạn nên lên các hội nhóm chuyên kinh doanh và chia sẻ kinh nghiệm mở quán cafe hoặc tìm các chợ đầu mối chuyên mặt hàng này để có giá cả đầu vào hợp lý nhất.

Nguyên vật liệu sẽ quyết định một phần hương vị và vị ngon nên việc chọn nguyên liệu chất lượng và uy tín sẽ giúp bạn giữ chân khách hàng lâu hơn. Chính mùi hương và sự quyến rũ riêng biệt trong nguyên vật liệu sẽ xây dựng thương hiệu của riêng bạn.

3.5 Chi phí duy trì quán của bạn

Mới bắt đầu kinh doanh, bạn sẽ khó nắm bắt kết quả. Bài học từ đàn anh đi trước là bạn nên dự trù đến mức xấu nhất các chi phí cho tiền thuê mặt bằng, lương nhân viên, chi phí mua bán nguyên vật liệu,…từ 3 – 6 tháng để có sự điều chỉnh hợp lý.

3.6 Các chi phí khác

Cụ thể về một số chi phí khác

Nếu mới kinh doanh, bạn sẽ cần bỏ ra một số vốn để đầu tư vào việc quảng bá sản phẩm của mình tới khách hàng. Tùy theo hình thức kinh doanh, bạn nên chọn hình thức marketing thích hợp nhất. 

4. Tìm Địa Điểm Mở Quán Cà Phê

Vị trí mặt bằng có vai trò quan trọng làm nên doanh thu của một cửa hàng

Tuy địa điểm kinh doanh, mở quán cafe trong thời điểm hiện tại không phải là chuyện khó khăn. Thế nhưng, người ta vẫn tin vào “phong thủy” mà địa điểm đó mang đến cho chủ nhân của quán cafe đó. Trước khi chọn mặt bằng kinh doanh, hãy để tâm tới các yếu tố gồm:

4.1 Diện tích mặt bằng

Đây là điều chủ quán cân nhắc rất nhiều khi mở một quán cà phê. Mỗi một mô hình có một diện tích khác nhau.

Cà phê sân vườn phải rộng tối thiểu 100m2

Cà phê take away thì chỉ cần 15 – 25m2

Cà phê bình dân, cóc thì chỉ cần 1 sàn 25 – 45m2

Cà phê sinh viên cần có thêm 1 – 2 tầng: mỗi tầng có 25 – 45m2 sàn

4.2 Khách hàng mục tiêu

Bạn tập trung vào dân văn phòng thì nên thuê địa điểm gần các tòa văn phòng, trung tâm thương mại, khu mua sắm,.. Nếu đối tượng là sinh viên, học sinh thì nên mở gần các khu trường đại học, trường cấp 3,…

4.3 Chỗ để xe

Nhiều người rất ghét phải đi gửi xe khi đi ăn uống nên việc thuê thêm một địa điểm gửi xe miễn phí (có thể để chi phí đó thêm vào chi phí đồ uống thì khách hàng sẽ thấy an lòng hơn). Ngoài ra, nếu bạn thuê được địa điểm rộng rãi, mang phong cách riêng của mình sẽ giúp bạn đánh bật các địa điểm chật hẹp, lỗi thời khác.

4.4 Mật độ xe lưu thông

Mật độ xe lưu thông là tiêu chí để đánh giá số lượng khách hàng tiềm năng cho quán của bạn. Các quán cà phê take away, quán cóc, quán sinh viên, nhượng quyền,… thường thích đặt tại vị trí cất nhiều người thường xuyên đi lại. Như vậy số lượng khách hàng tiếp cận sẽ được đông hơn. Ngược lại các quán cà phê sân vườn, cà phê sách lại cần không gian hơn và tiếp cận khách hàng bằng quảng cáo và dịch vụ.

4.5 Giá tiền

Giá mặt bằng là vấn đề làm nhiều chủ quán đau đầu nhất. Hãy tham khảo thật nhiều địa điểm bằng cách tìm kiếm thông tin bằng các trang cho thuê địa điểm như batdongsan.com.vn hoặc chotot.vn để tranh tình trạng bị ép giá thuê.

Bạn cũng cần phải khéo léo đàm phán với chủ nhà để được một số quyền lợi cần thiết.

5. Thiết Kế Không Gian Quán Cà Phê

Không gian riêng tư, tĩnh mịch

Sau khi mọi thứ đã được sắp xếp ổn thỏa thì bạn cần lên kế hoạch trang trí riêng. Ý tưởng ban đầu rất quan trọng vì nó chính là hình ảnh tuyên truyền quán của bạn tới khách hàng. Trường hợp bạn không có ý tưởng riêng nào hãy thuê các đơn vị thi công bên ngoài và chọn ra mức giá hợp lý để thiết kế cho quán cafe của mình.

Khi bắt đầu trang trí cho quán hãy tuân thủ các nguyên tắc về màu sắc chủ đạo, nội thất quán, lối đi rộng rãi, phong thủy,… để mọi thứ được đẹp mắt và thu hút nhất.

6. Xây dựng menu độc đáo, ấn tượng

Lên ý tưởng về menu cho riêng mình

Từ các thông tin thu thập được, nghiên cứu thị trường cũng như thấu hiểu nhu cầu của khách hàng bạn hãy chọn ra menu phù hợp nhất và sát với nhu cầu thực khách nhất. Đừng nên đưa mọi thứ vào trong thực đơn vì quá rối rắm và màu mè sẽ khiến thực khách không có ấn tượng sâu sắc nào về quán cafe của bạn.

7. Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, thủ tục liên quan

Giấy phép kinh doanh là bắt buộc khi mở quán cafe

Bất kỳ hoạt động kinh doanh nào cũng cần hoàn thiện các thủ tục pháp lý trước khi đi vào hoạt động. Mở quán cafe cũng như vậy. Bạn cần xin đầy đủ các giấy phép như đăng ký kinh doanh, chứng nhận an toàn vệ sinh, an toàn về cháy nổ,… Nếu để xảy ra trường hợp thiếu chứng từ nào thì khi việc kinh doanh ổn định mà gặp phải các trường hợp thanh tra bất ngờ sẽ đều ảnh hưởng nghiêm trọng tới danh tiếng và thương hiệu của quán bạn.

Nếu bạn đang có ý định mở quán cafe và chưa biết bắt đầu từ đâu thì hãy lên kế hoạch ban đầu thật cụ thể cũng như dự trù mọi sự việc có thể xảy ra để điều chỉnh cho hợp lý nhất. Hy vọng các thông tin tổng hợp trên đã phần nào giúp bạn có thêm cái nhìn sâu sắc và rõ ràng hơn về hướng đi sắp tới của mình khi kinh doanh quán cafe cho riêng mình.