Lên Kế Hoạch Kinh Doanh Quán Cafe Với 10 Bước Đơn Giản

Mặc dù kinh doanh quán cafe có nhiều tiềm năng nhưng nếu không tạo dựng thương hiệu riêng, menu chất lượng bạn sẽ bị đào thải ngay lập tức. Thế nhưng, nếu có kế hoạch kinh doanh quán cafe đúng chuẩn bạn chắc chắn sẽ dành được sự thành công đầy bất ngờ. Bạn cần nhẫn nại và đi từng bước theo kế hoạch, có như vậy bạn mới xây dựng được một đế chế cafe của riêng mình. 

Phân tích thị trường kinh doanh

Phân tích thị trường kinh doanh quán cafe

Nếu bạn nghĩ lên kế hoạch kinh doanh quán cafe chỉ đơn giản là tìm địa điểm, thuê nhân viên, chọn menu là mở quán được. Thì điều này là một quan niệm sai lầm, sẽ giết chết bạn trong tương lai không xa. Bởi bạn đã quên mất những yếu tố làm nên thị trường gồm có: Đối thủ cạnh tranh và thị hiếu khách hàng. Nếu không xác định rõ và chuẩn xác 2 yếu tố này việc thất bại là rất dễ gặp.

Có thể nói, thị trường kinh doanh quán cafe có tỷ lệ cạnh tranh rất khốc liệt và nhiều biến động. Chính vì vậy, trước khi mở quán cafe bạn phải nghiên cứu thị trường kinh doanh. Khi đi sâu vào việc nghiên cứu thị trường kinh doanh cửa hàng cafe, bạn phân tích chi tiết 3 vấn đề sau:

Thị trường tổng quan ngành

Dựa vào kết quả từ việc nghiên cứu thị trường tổng quan ngành bạn sẽ biết được các thông tin cơ bản như sau:

  • Kinh doanh quán cafe ở thời điểm hiện tại liệu có khả quan hay không
  • Tỷ lệ lãi hoặc lỗ là bao nhiêu
  • Biến động cung – cầu 
  • Thị trường đang lên hay đã bão hòa
  • Yếu tố ngoại cảnh ảnh hưởng đến thị trường chẳng hạn như dịch Covid – 2019

Khả năng lời hay lỗ của quán cafe

Tổng lại những thông tin trên, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về thị trường kinh doanh quán cafe. Từ đó, bạn có thể định hình trước mô hình kinh doanh của mình và quyết định sơ bộ thời gian hoạt động. 

Đối thủ cạnh tranh

Nhu cầu ra quán uống cafe của khách hàng ngày càng cao, đồng nghĩa với việc các quán cafe mở mỗi lúc một tăng. Kéo theo đó, đối thủ mà bạn phải cạnh tranh cũng lớn hơn tùy theo khu vực kinh doanh. Do đó, xác định đối thủ mạnh, tiềm năng là một bước cần thiết trong kế hoạch kinh doanh quán cafe mà bạn nhất định phải quan tâm. Điều này sẽ giúp bạn đúc rút ra nhiều kinh nghiệm, loại bỏ những sai lầm mà đối thủ có thể đã mắc phải để tạo tiền đề cho việc kinh doanh được rộng mở.

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Bạn có thể nghiên cứu họ từ nguồn thông tin thứ cấp. Nhưng đến trải nghiệm tại quán của đối thủ sẽ cho bạn biết điểm mạnh, điểm yếu một cách chính xác hơn. Đối thủ có những cách thức hoạt động, phương pháp vận hành, truyền thông của họ là gì? Các chương trình khuyến mãi, menu và những concept mà đối thủ đang áp dụng được khách hàng yêu thích….. Từ đó, bạn sẽ tự lập kế hoạch marketing để lôi kéo khách hàng về với quán cafe vừa mới mở của mình. Vì thế, trước khi mở quán bạn nên dành thời gian thưởng thức những quán cafe trong cùng đối tượng kinh doanh với mình để đúc kết kinh nghiệm.

Nhu cầu khách hàng

Khách hàng là nhân tố quyết định sự thành bại của một cửa hàng cafe. Vì vậy, nghiên cứu hành vi khách hàng sẽ giúp bạn tìm ra thứ mà họ cần và đáp ứng tốt nhất có thể. 

Mỗi nhóm đối tượng thường có nhu cầu khác nhau hay có thể nói là thói quen uống café.  Người trung niên sẽ chọn quán café có không gian yên tĩnh, sân vườn để thưởng thức café của mình. Nhưng đối với giới trẻ, xu hướng café có góc view đẹp, lạ và độc đáo để “sống áo” trở thành điểm đến thu hút họ. Vậy nên, tìm hiểu sở thích, thói quen của khách hàng sẽ giúp bạn định hướng cho quán café. 

Lập ý tưởng kinh doanh quán cafe

Coffeetree tin chắc khi bạn bỗng nảy ra ý định kinh doanh quán cafe, thì lúc đó ý tưởng cho cửa hàng cũng đã chớm nở trong đầu bạn. Thông qua các thông tin thu thập được từ bước phân tích thị trường, bạn đã có cơ sở để ý tưởng trở nên rõ ràng hơn. Điều này sẽ bắt đầu từ mô hình kinh doanh đến phong cách của quán cafe. Nếu có ý tưởng tốt bạn sẽ có được cho mình set – up độc đáo và phù hợp nhất.

Trên thị trường hiện nay, có nhiều loại hình quán café được chủ kinh doanh xây dựng. Một số mô hình tiêu biểu thường tạo sức hút với khách hàng có thể kể đến như:

Mô hình café take away đem đến nhiều thuận tiện cho khách hàng

  • Cafe dành cho dân công sở, 
  • Cafe sách, 
  • Cafe thú cưng, cá Koi, vườn thú
  • Cafe nhạc
  • Cafe vintage
  • Cafe sân vườn

Thiết lập mục tiêu và định hướng kinh doanh quán cafe

Bạn muốn kế hoạch kinh doanh quán cafe có tỷ lệ thành công cao, hãy xây dựng mục tiêu, định hướng trong khoảng thời gian nhất định. Theo đó, mục tiêu phải được chia làm hai loại, ngắn hạn và dài hạn để có chiến lược kinh doanh hiệu quả. 

Bạn nên đặt ra 1 hoặc nhiều tiêu chí để xác định mục tiêu, xem gợi ý từ Coffeetree:

Quy mô quán sẽ bao gồm những nội dung: 

  • Sức chứa
  • Diện tích quán
  • Các tiện ích dịch vụ đi kèm, 
  • Phục vụ cao nhất bao nhiêu khách hàng… 

Dựa trên những con số chi tiết đó, bạn sẽ xác định được mặt bằng quán với diện tích phù hợp nhất để kinh doanh café. Dự kiến trong một tháng doanh thu là bao nhiêu? Lợi nhuận cũng như các chi phí phát sinh trong quá trình hoạt động. 

Nhờ SMART để xác định mục tiêu cho quán cafe

Bạn có thể áp dụng theo công cụ SMART, tức mục tiêu cần bám sát các yếu tố: 

  • S – Specific (Rõ ràng, cụ thể)
  • M – Measurable (Có thể đo lường được)
  • A – Achievable (Có thể đạt được)
  • R – Realistic (Có tính thực tế)
  • T – Time bound (Thời hạn cụ thể)

Thiết lập tài chính cho kế hoạch kinh doanh quán cafe

Bảng kế hoạch kinh doanh quán cafe phải luôn gắn liền với kế hoạch tài chính. Để đảm bảo hoạt động của quán cafe luôn ổn định, kế hoạch tài chính cần đầy đủ, rõ ràng và chi tiết. 

Các hạng mục bên dưới giúp bạn hoàn thành bảng kê tài chính chính xác nhất:

  • Nguồn vốn: Vốn bản thân đang có là bao nhiêu? Vốn vay, lãi suất vay như thế nào? Có nhà đầu tư hay không?
  • Vốn đầu tư quán café ban đầu: Các chi phí cố định như thuê mặt bằng, trang trí nội thất, chi phí mua máy móc, thiết bị….…
  • Vốn lưu động: Chi phí mua nguyên vật liệu, tiền điện, nước,…
  • Chi phí cho nhân viên

Lựa chọn mặt bằng kinh doanh quán cafe

Trong kế hoạch kinh doanh quán cafe không thể thiếu đi mặt bằng kinh doanh. Việc lựa chọn vị trí, địa điểm và bày trí tác động trực tiếp đến khả năng thành công của quán cafe.

Mặt bằng quán café nên tìm ở nơi đông dân cư

Để lựa chọn được một mặt bằng tốt, bạn tập trung vào các yếu tố sau đây:

Lựa chọn mặt bằng

  • Vị trí mặt bằng thỏa mãn với yêu cầu của khách hàng mục tiêu, ở nơi đông dân cư, trường đại học.. 
  • Giao thông thuận lợi, đường đi dễ dàng để khách hàng di chuyển thoải mái
  • Có nơi để xe hoặc gần với các dịch vụ gửi xe uy tín. 
  • Diện tích mặt bằng phải tương thích với số lượng khách, quy mô của quán café. Nếu quá lớn so với lượng người, tạo cảm giác vắng vẻ làm khách hàng nhằm tưởng quán “ế”. Hoặc mặt bằng nhỏ, sẽ gây khó chịu vì diện tích, không thoải mái khi uống café. 
  • Tiền thuê mặt bằng phù hợp với chi tiêu tài chính của bạn. Điều này sẽ giúp bạn khoanh vùng được vị trí tìm kiếm mặt bằng, rút ngắn thời gian thực hiện công việc. 

Bố trí mặt bằng quán cafe

Sau khi bạn duyệt xong mặt bằng, bước tiếp theo chính là lên kế hoạch bày trí cho quán café của mình. Bạn phân chia khu vực dành cho khác, khu bếp, khu pha chế, quầy thu ngân và nhà vệ sinh thật hợp lý. Mục tiêu của việc bố trí không gian khoa học để tạo một nơi uống café lý tưởng cho khách hàng. Tiếp đến, sửa chữa quán café theo như bản vẽ thiết kế concept mà bạn đang muốn thực hiện. 

Xây dựng thực đơn 

Xây dựng thực đơn là bước thứ 6 trong tổng kế hoạch kinh doanh quán café của bạn. Một thực đơn chất lượng, ngon là điều giúp bạn níu chân khách hàng. Tùy mỗi nhóm khách hàng sẽ có khẩu vị khác nhau, do đó lựa chọn thực đơn cần được phân tích kỹ lưỡng nhất. 

Menu quán café phải đa dạng, độc đáo

Dựa vào sở thích, thói quen từ nhóm khách hàng mục tiêu. Bạn lên thực đơn gồm món đồ uống, bánh ngọt sao cho hợp lý, nhưng phải thay đổi khẩu vị để tạo sự mới lạ. 

Tìm nhà cung cấp để mua hàng hóa

Nhà cung cấp nguyên vật liệu uy tín, thì món đồ uống trong thực đơn của bạn mới đảm bảo chất lượng, ngon, đúng hương vị khách hàng mong muốn. Đối với trang thiết bị máy móc, bạn hãy chọn những hãng lớn, có thương hiệu để máy hoạt động tốt. Tránh trường hợp, mua nhầm thiết bị kém chất lượng, làm hao tốn chi phí sửa. Đồng thời hạn chế hoạt động kinh doanh café của bạn bị gián đoạn do thiết vật dụng để pha chế thực đơn. 

Tìm nhà cung cấp uy tín

Bạn nên mua hàng đúng theo số lượng tiêu thụ, để giảm thiểu tình trạng dư hoặc thiếu hụt hàng hóa. Điều này vừa làm hoạt động của quán trở nên khó khăn vừa gây ra tình trạng lãng phí nguyên vật liệu. 

Xây dựng quy trình phục vụ

Quán café có quy trình phục vụ rõ ràng, khoa học sẽ đảm bảo hoạt động của quán luôn thông suốt. Đặt biệt, bạn sẽ hạn chế được những sai sót có thể xảy ra làm ảnh hưởng đến cảm xúc cũng như đánh giá của khách hàng về quán. Bạn xây dựng quy trình phục vụ bắt đầu từ lúc mở cửa đến khi đóng cửa. Chẳng hạn như: Giờ phục vụ, cách đón tiếp khách, cách order, hình thức thanh toán, xử lý phản hồi từ khách hàng…..

Lập chiến lược marketing cho quán café

Chiến lược marketing là một phần đưa bạn đến gần hơn với thành công. Vì thế, hãy thiết lập kế hoạch marketing phù hợp cho quán café của bạn. Bạn có thể áp dụng hình thức quảng cáo quán từ những kênh sau:

  • Báo chí
  • Mạng xã hội: Facebook, Instagram, 
  • Hợp tác với Bloggers, food reviewers
  • Tổ chức sự kiện
  • Phát tờ rơi.

Vừa qua là bảng kế hoạch kinh doanh quán cafe hoàn hảo, độc đáo chỉ với 10 bước cơ bản. Bạn có thể áp dụng cho mình để sở hữu quán café đã mong ước từ lâu. Sau cùng Coffeetree chúc bạn thực hiện thành công kế hoạch đã dự định và buôn may bán đắt. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Tư vấn miễn phí
Gọi điện ngay