Phần 10: Nhân Viên Quán Cafe và quy trình đào tạo

nhan-vien-quan-cafe-coffee-tree4
Nhân viên quán cafe-coffee tree

Các vị trí nhân viên bạn cần tuyển cho quán cà phê bao gồm những vị trí sau:

  1. Quản lý;
  2. Thu ngân;
  3. Nhân viên quầy pha chế;
  4. Nhân viên phục vụ;
  5. Bảo vệ;
  6. Nhân viên tạp vụ (nếu cần)

Nhân viên quán cafe và thông báo tuyển dụng

nhan-vien-quan-cafe-coffee-tree4
Nhân viên quán cafe-coffee tree

Bạn nên sử dụng các trang rao tuyển miễn phí trực tuyến và dán bảng thông báo tuyển dụng trước địa điểm kinh doanh. Lưu ý thông báo tuyển đụng đăng tải trực tuyến cần ghi rõ vị trí tuyên dụng, yêu cầu cho từng vị trí, thời gian bắt đẩu làm việc, thòi gian bắt đầu phỏng vấn (nêu có) và thông tin liên hệ vói bạn.

Với thông báo tuyển dụng dán trước địa điểm kinh doanh, bạn nên lưu ý rằng kích thước bảng thông báo cần đủ to để người đi đường có thế đọc sơ qua. Việc này giúp bạn sẽ có nhiều ứng viên hơn. Đồng thời, thông qua phương thức này, bạn cũng gián tiếp thông báo với mọi người rằng địa điểm này có một quán cà phê sắp mở (và chúng tôi đang tuyển dụng đây!).

Bạn cũng nên sử dụng email tạo trên trang web của quán cà phê trong phẩn liền hệ của thông báo tuyên dụng. Các ứng viên tiềm năng có thể lây mẫu Đơn Xin Việc qua email gửi cho bạn. Xin mòi các bạn xem phần Phụ Lục II đế có khái niệm về nội dung cần có của một mẫu đơn xin việc. Bạn cũng có thể xin mẫu đơn xin việc này thông qua email gửi tới info. alextu@gmail.com với Tựa Đề “Xin Mẫu Đơn Xin Việc”.

Ngoài ra, các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter và Foursquare cũng cho phép bạn tạo các tài khoản miễn phí về quán cà phê của bạn. Hãy sử dụng các mạng xã hội này và đăng thông báo tuyên dụng. Theo thời gian, khi bạn có nhiều người biết về quán cà phê của bạn, các thông báo tuyển dụng đăng tải trên mạng xã hội sẽ hiệu quả hơn.

CÔNG THỨC TĂNG DOANH THU MÀ CÁC CHUYÊN GIA KHÔNG MUỐN BẠN BIẾT <– BẤM ĐÂY

Nhân viên quán cafe và bản nội quy

nhan-vien-quan-cafe-coffee-tree4
Nhân viên quán cafe-coffee tree

Trước khi bạn gọi các ứng viên tiềm năng tới phỏng vấn, bạn cần soạn thảo sẵn và in bản Nội Quỵ Dành Cho Nhân Viên trong đó nêu rõ các quy tắc mà bạn cẩn nhân viên tương lai tuân thủ theo. Các quy tắc có thể liên quan tói nhiêu vấn đề khác nhau. Ví dụ, quy định về đổng phục, quy định về giờ cơm, quy định về các ngày nghỉ trong tuần, quy định về nghỉ đột xuất…

Xin xem Phụ Lục III để có khái niệm về một Bản Nội Quy mẫu. Bạn cũng có thể lấy file qua email info.alextu@gmail.com với Tựa Đề “Xin Bản Nội Quy Mẫu”.

CÁC LÍ DO KHIẾN QUÁN CAFE VẮNG KHÁCH <– BẤM ĐÂY

Nhân viên quán cafe và bài phỏng vấn

nhan-vien-quan-cafe-coffee-tree6
Nhân viên quán cafe-coffee tree

Bạn sẽ liên hệ các ứng viên tiềm năng cho các vị trí cần tuyển dụng để hẹn phỏng vấn. Nhằm tiết kiệm và nâng cao hiệu quả sử dụng thòi gian, bạn nên sắp xếp một số cuộc phỏng vấn nối tiếp nhau. Mỗi cuộc phỏng vấn có thể diễn ra từ 10 phút tói 20 phút, trung bình khoảng 15 phút.

Trong buổi phỏng vấn, bạn cần mang theo bản in sẵn của Bản Nội Quy và Đơn Xin Việc đã được ứng viên gửi cho bạn. Đồng thời, bạn phải trao đổi rõ với ứng viên tiềm năng những thông tin về lương, về chính sách khen thưởng, về chế độ làm việc… Điều này tránh cho bạn những mâu thuẫn có thể phát sinh giữa bạn và nhân viên tương lai.

Đối với những ứng viên đạt yêu cầu và bạn muốn tuyển dụng, bạn cần thông báo rõ ngày bắt đầu thử việc. Thời gian thử việc và huân luyện nhân viên có thể kéo dài từ một tới hai tuần. Trong thời gian thử việc bạn có thể trả lương, hay trả lương thấp hơn mức lương chính thức (khoảng 80%) hoặc không trả lương tùy theo mức độ phức tạp của các công việc và thỏa thuận giữa bạn với nhân viên thử việc.

Sau thời gian thử việc này, bạn sẽ thông báo nhân viên nào đạt yêu cầu, có thể tiếp tục ở lại làm việc và nhân viên nào không đạt yêu cầu mà bạn không muôn giữ lại. Bạn nên mạnh dạn quyết định không giữ lại những nhân viên không đạt yêu cầu vì việc có những nhân viên không đủ tiêu chuẩn sẽ gây ra những rắc rối về sau, tạo ra những căng thẳng không đáng có cho bạn và đồng tiền kinh doanh của bạn không được sử dụng một cách hiệu quả.

Nhân viên quán cafe và thời gian làm việc

nhan-vien-quan-cafe-coffee-tree4
Nhân viên quán cafe-coffee tree

Giả sử quán cà phê của bạn mở cửa từ 8 giờ sáng tới 11 giờ tối. Như vậy, trong một ngày, quán cà phê của bạn mở cửa tổng cộng 15 giờ đổng hồ. Bạn nên chia thành 2 ca làm việc, mỗi ca gồm 8 giờ đổng hồ, ca sáng từ 8 giờ sáng tói 4 giờ chiều và ca chiều từ 3 giờ chiều tới 11 giờ tôì. Khoảng thòi gian tù 3 giò chiều tói 4 giờ chiểu là khoảng thời gian giao ca.

Tùy theo nhu cầu thực tế của từng ca làm, bạn se có số lượng nhân viên nhất định của từng ca. Nếu buổi sáng đông khách, bạn có thế tăng cường nhân viên cho ca sáng. Nếu buổi sáng không đông khách, nhưng buổi chiều quán lại tấp nập thì bạn có thể giảm bớt nhân viên của ca sáng và tăng cường cho ca chiều.

Một nguyên tắc quan trọng khi sắp xếp ca làm việc là bạn cần phải có điện thoại liên lạc của tất cả nhân viên và luôn có nhân viên dự phòng. Đôi khi có những sự việc đột xuất xảy ra và nhân viên dự phòng sẽ thế chỗ cho nhân viên không thể đi làm đột xuất.

CÁC TẠO RA ĐIỂM KHÁC BIỆT CỦA QUÁN CAFE SO VỚI ĐỐI THỦ <– BẤM ĐÂY

Nhân viên quán cafe với công việc hằng ngày

nhan-vien-quan-cafe-coffee-tree4
Nhân viên quán cafe-coffee tree

Bạn sẽ bắt đẩu huấn luyện nhân viên từ những công việc cần phải hoàn thành hàng ngày. Những công việc này sẽ được liệt kê cụ thể trong Bản Những Công Việc Cần Hoàn Thành. Văn bản này có thể dùng chung cho một ca làm hoặc dành cho các vị trí khác nhau (bản dùng cho Vị Trí Phục Vụ, bản dùng cho Vị Trí Pha Chế).

Bản Những Công Việc Cần Hoàn Thành càng chi tiết càng tốt. Sự chi tiết trong mô tả công việc cẩn làm sẽ giúp nhân viên của bạn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Và những nhân viên nào tích cực sẽ được khen thưởng dựa trên cố gắng, nỗ lực và sự chăm chỉ của nhân viên đó.

Bên cạnh đó, có những công việc hàng tuần hoặc hàng tháng khác bạn cần nhân viên hoàn thành. Vì vậy, bạn cũng nên soạn thảo một bản tưong tự như trên cho tuần và tháng.

Nguyên tắc cơ bản khi huấn luyện nhân viên là hãy làm mẫu công việc từ một tới ba lần. Nhân viên của bạn sẽ rất biết ơn về điều đó. Đồng thời, tác phong này cũng giúp ích cho bạn tránh được những rắc rối do nhân viên làm công việc không đạt theo yêu cầu của bạn.

Nhân viên quán cafe và cách làm việc của chủ quán với họ

nhan-vien-quan-cafe-coffee-tree4
Nhân viên quán cafe-coffee tree

Nhân Viên Khách Hàng Nội Bộ Của Bạn

Hãy luôn nhớ điều này trong đầu nếu bạn muốn mô hình kinh doanh của mình đứng vững và phát triển. Một thực tế là dù bản thân bạn tài giỏi cỡ nào, thời gian của bạn không cho phép bạn tự làm hết tất cả các công việc kinh doanh. Đó là lí do tại sao bạn cần nhân viên – những người sẽ đại diện bạn thực hiện các công việc để dự án kinh doanh hoạt động tốt ngay cả khi không có sự hiện diện của bạn.

Do đó, nhân viên là những khách hàng nội bộ của bạn. Hãy tập trung lợi ích vào cả những khách hàng nội bộ này. Bạn phải làm thế nào để “giữ chân và chăm sóc” các khách hàng nội bộ. Bạn phải làm họ thấy thoải mái, muốn cống hiến và gắn bó với bạn cũng như quán cà phê của bạn.

Chính Sách Lương, Khen Thưởng Rõ Ràng, Tích Cực

Chính sách lương và thưởng rõ ràng, tích cực vừa thể hiện sự sáng suốt của chiến lược kinh doanh, vừa thể hiện sự tôn trọng đối với các nhân viên. Đồng thời, bạn thể hiện được sự quan tâm tới chế độ làm việc tốt dành cho nhân viên. Hơn nữa, điều này giúp nhân viên có mục tiêu và định hướng rõ ràng cho những phân đâu của họ trong công việc.

Phát Huy Sự Sáng Tạo Của Nhân Viên

Trí tưởng tượng của bạn là giới hạn duy nhất của sự sáng tạo! Vì thế, xin đừng tự đặt ra giới hạn cho sự sáng tạo của các nhân viên. Hãy lắng nghe ý kiến của họ. Các sáng kiến phát huy tác dụng phần lớn xuất phát từ các nhận xét và góp ý đơn giản, tưởng chừng rất bình thường từ các nhân viên.

Đôi khi bạn sẽ bất ngờ vì những sáng kiến nhỏ phát huy tác dụng lớn và cách tiếp cận vấn để rất thú vị của nhân viên. Quán cà phê của bạn là một dự án kinh doanh cần được nuôi dưỡng bằng các sáng kiến hàng ngày.

Luôn Tạo Cơ Hội Cho Nhân Viên Phát Triển [thông thường trong khả năng của mình, bạn chỉ có thể tự tạo cho nhân viên những co hội phát triển nhất định. Nhưng điều đó không giới hạn việc bạn có thể nhìn nhận ra các cơ hội phát triển khác dành cho nhân viên không do chính bạn tạo ra. Các cơ hội này có thể do các đối tác kinh doanh trong quá trình hợp tác với bạn mang lại. Hãy tận dụng chúng và dành tặng nhân viên của bạn cơ hội phát triển năng lực, kĩ năng của họ.

Thành công trong kinh doanh không bao giờ dành cho những người có tầm nhìn ngắn hạn hoặc thiển cận. Hãy giữ vững niềm tin rằng, trong cuộc sống hoặc hoạt động kinh doanh, ngày hôm nay bạn gieo hạt tốt, thì ngày mai, gián tiếp hay trực tiếp, bạn sẽ được hái quả ngọt.

CÁCH LÀM MENU CHUẨN CHO QUÁN CAFE <– BẤM VÀO LINK

Luôn Có Những Công Việc Nhân Viên Cần Tự Phải Quyết Định

Hãy dành riêng ra một quỹ nhỏ và gọi quỹ bằng cái tên thú vị là “Quỹ Giải Quyết Hậu Quả”.Bạn sẽ sử dụng quỹ này trong việc giải quyết một số công việc có kết quả không tốt khi nhân viên bị đặt vào tình thế buộc phải tự quyết định. Tình huống này xảy ra khi có những vấn đề phát sinh mà bạn không có mặt trực tiếp để giải quyết được, hoặc xảy ra quá khẩn cấp cần phải có quyết định giai quyết công việc ngay mà bạn không thể đáp ứng được sự gấp rút về mặt thời gian. Nhân viên vì thế phải thay mặt bạn ra các quyết định kinh doanh.

Hãy cho quỹ trên một giới hạn nhất định, chẳng hạn như 2 triệu đồng. Tôi chắc chắn với bạn không ai muốn phải quyết định sai. Vì thế, khi nhân viên của bạn phải quyết định cho bạn, họ đã làm tốt nhất những gì có thê trong khả năng của họ, thay mặt cho bạn.

Việc khuyến khích nhân viên mạnh dạn quyết định các vân để đột xuất sẽ nâng cao khả năng tự ra các quyết định kinh doanh của họ và giúp bạn giảm bớt áp lực công việc. Theo thời gian, nhân viên của bạn sẽ quen dần với việc phải tự ra quyết định mang lại các kết quả tốt. Bạn sẽ đào tạo được một đội ngũ nhân viên đắc lực phụ giúp bạn trong việc kinh doanh. Tôi tin chắc rằng 100% thời gian chỉ để dành cho kinh doanh không phải là lối sống mà bạn muốn đạt được.

Coffee Tree Và Quà Tặng Hơn 100 Công Thức Pha Chế Gửi Đến Bạn Đọc.

Bấm đây để nhận miễn phí hơn 100 công thức pha chế trong ngành đồ uống

Kênh Youtube của Coffee Tree Hướng Dẫn Về Pha Chế Các Loại Thức Uống Tổng Hợp Hot Tại Thị Trường Việt Nam.

Nếu Như Các Bạn Thấy Video,Bài Viết Hay Thì Đừng Quên Cho Coffee Tree 1 SubcribeChia Sẻ Đến Với Những Người Cần Công Thức Pha Chế Trong Ngành Đồ Uống.

Đồng Thời Hãy Bình Luận Các Món Uống Mà Bạn Muốn Biết Cách Pha Chế Bên Dưới Nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *