Bạn dự định kinh doanh quán cà phê, nhưng chưa biết lựa chọn mô hình quán như thế nào cho phù hợp với thị hiếu? Coffee Tree gợi ý cho bạn hơn 20 phong cách quán cà phê đang được ưa chuộng hiện nay. Mỗi mô hình có đặc điểm và yêu cầu cũng như nhắm đến một nhóm khách hàng riêng biệt. Hãy tham khảo, tìm hiểu thật kỹ trước khi bắt đầu đầu tư mở quán bạn nhé!
1. Quán cà phê bóng đá
Ra đời nhằm phục vụ đối tượng khách hàng là tín đồ của môn thể thao vua, quán cà phê bóng đá dần trở thành địa điểm lui tới để xem những trận bóng hấp dẫn, từ giải ngoại hạng đến các trận của đội tuyển quốc gia.
Quán cà phê bóng đá không chỉ cần menu đồ uống chất lượng mà quan trọng hơn là không gian phù hợp để xem và cổ vũ. Màn hình rộng, âm thanh sống động, đường truyền tốt, chỗ ngồi thoải mái là những điểm cần chú ý khi đầu tư cho mô hình này.
2. Quán cà phê sách
Đáp ứng nhu cầu không gian đọc sách và gặp gỡ bạn bè, quán cà phê sách ra đời nhận được sự hưởng ứng của không chỉ giới trẻ mà còn có khách hàng trung niên. Không đòi hỏi mặt bàn phải ở vị trí mặt tiền đắt đỏ, nhưng cà phê sách cần không gian tương đối rộng rãi và yên tĩnh so với các mô hình cà phê khác.
Thuộc loại quán cà phê có chi phí đầu tư cao, quán cà phê sách thường có không gian decor chỉnh chu, số lượng đầu sách phải lớn, lên đến hàng ngàn cuốn. Bên cạnh đó, menu đồ uống cũng cần chú ý bởi khách hàng đến cà phê sách có gu thưởng thức thường tinh tế hơn. Ngoài ra, bàn ghế, ánh sáng và wifi của quán cũng phải phù hợp để khách hàng ngồi lại đọc sách.
3. Quán cà phê xem bài Tarot
Khách hàng mục tiêu của quán cà phê mô hình này là giới trẻ, học sinh phổ thông và sinh viên. Quán cà phê xem bài Tarot nhìn chung giống quán cà phê bình thường khác, điểm khác biệt là có không gian và lịch cố định trong tuần để các bạn chuyên xem bài Tarot cho khách ghé thăm quán.
Không cần mặt bằng quá đắt đỏ, quán cà phê xem bài Tarot chỉ cần chú trọng trang trí nội thất, menu đồ uống mới lạ và kết hợp cùng các bạn chuyên xem bài Tarot. Bên cạnh đó, việc tỉ mỉ và tinh tế trong hình ảnh và thông điệp quảng cáo cũng giúp cho quán cà phê mô hình này thành công hơn.
4. Quán cà phê phục vụ 24/7
Mô hình quán cà phê “thức” đã dần trở nên phổ biến tại các thành phố lớn. Sau 10h tối, đa số hàng quán đều đóng cửa. Nhóm bạn muốn tìm nơi tán gẫu cũng khó khăn. Hay như dân lao động tăng ca về muộn nhưng chưa muốn về nhà và cả người đi làm muốn tranh thủ hoàn thành nốt công việc. Quán cà phê phục vụ 24h là lựa chọn của những người trẻ sống về đêm..
Bài toán đặt ra khi bạn muốn đầu tư mở quán cà phê mô hình này, không dừng lại ở mặt bằng và đồ uống mà còn là giải pháp nhân sự làm việc liên tục và vấn đề an ninh cho quán. Nếu giải quyết được chúng, quán cà phê 24h là lựa chọn không tồi để đầu tư.
5. Quán cà phê Take Away
Thuộc mô hình quán cà phê có vốn đầu tư thấp, quán cà phê mang đi là giải pháp đầu tư an toàn nhất. Khách hàng mục tiêu của quán cà phê take away khá rộng, từ người lao động, dân văn phòng đến sinh viên. Họ mong muốn được phục vụ thức uống nhanh, chất lượng, giá cả phải chăng và tiện đường đi làm của họ.
Do đó, việc chọn địa điểm đặt quán/ xe cà phê take away rất quan trọng, càng gần khách hàng càng tốt. Việc xây dựng menu và thao tác pha chế phục vụ khách hàng cũng là yếu tố quan trọng.
6. Quán cà phê Acoustic
Là mô hình quán cà phê phục vụ giới trẻ yêu âm nhạc, quán cà phê Acoustic giờ đây là lựa chọn “hẹn hò” phổ biến của giới trẻ sau giờ làm việc, học tập. Quán cà phê Acoustic không cần không gian quá rộng hay vị trí mặt tiền đông đúc. Một không gian vừa phải, đường đến quán dễ tìm và có chỗ để xe thuận tiện là vừa đủ cho mô hình này.
Quan trọng hơn nữa, trang trí cho quán cần tinh tế từ background, hệ thống đèn, bàn ghế và đặc biệt là âm thanh phải tốt. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cần có phương án kết nối với ca sĩ, ban nhạc hay CLB của trường đại học để các bạn giao lưu ca hát tại quán.
7. Quán cà phê Container
Như cái tên của mô hình, quán cà phê container tái sử dụng container để trang trí cho không gian quán. Chính sự mới lạ này đã giúp cho quán cà phê container thu hút đối tượng khách hàng giới trẻ đến checkin.
Ưu điểm của loại hình này chính là tiết kiệm chi phí thi công và trang trí cho quán. Tuy nhiên việc tìm kiếm các container cũ và tái chế chúng không phải là công việc đơn giản.
8. Quán cà phê nhượng quyền thương hiệu
Không cần tốn nhiều công sức xây dựng thương hiệu từ đầu, mô hình cà phê nhượng quyền thương hiệu dành cho nhà đầu tư không có nhiều thời gian để thực hiện nhiều công đoạn mở quán cà phê.
Quán cà phê nhượng quyền thương hiệu hiện nay được ưa chuộng bởi sự tiện lợi cho nhà đầu tư và nguồn khách ổn định ngay giai đoạn đầu cho quán. Tuy nhiên, ngoài chi phí đầu tư bạn cần phải chi thêm phí nhượng quyền. Mức phí cao hay thấp phụ thuộc vào độ nổi tiếng của thương hiệu.
9. Quán cà phê kết hợp homestay
Mô hình quán cà phê này phổ biến ở những thành phố du lịch, nơi có nhu cầu lưu trú cao. Quán cà phê mô hình này nằm trong khuôn viên của homestay và được trang trí theo phong cách cùng concept với homestay.
Khách hàng chủ yếu của quán cà phê này là giới trẻ, vừa có nhu cầu thưởng thức đồ uống và chụp ảnh check in. Do đó chi phí trang trí không gian cho quán sẽ chiếm một phần lớn trong chi phí đầu tư ban đầu.
10. Quán cà phê thú cưng
Những năm gần đây phong trào nuôi thú cưng đã phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Đa số người trẻ yêu thích nuôi các loài thú cưng quen thuộc như mèo, chó và cả những loài mới lạ như nhím, hamster…
Đặc biệt, nhiều bạn thích ngắm nhìn các chú cún, chú mèo giống ngoại như Husky, Chihuahua, Golden, Corgi…nhưng chưa có điều kiện nuôi thì cà phê thú cưng là địa điểm để các bạn nhìn ngắm, vuốt ve chúng. Để mở quán cà phê thú cưng ngoài các hạng mục như các quán cà phê thông thường khác, việc đầu tư nuôi dưỡng thú cưng cũng là bài toán nan giải.
11. Quán cà phê kết hợp rửa xe
Một loại hình kinh doanh 2 mục đích khác đang được thị trường ưa chuộng đó là quán cà phê kết hợp rửa xe/ sửa xe. Nhận thấy khách hàng phải ngồi đợi khá lâu trong khi xe được rửa, thay dầu nhớt hay sửa chữa, việc thêm dịch vụ cà phê sẽ phù hợp, đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Để mở cà phê dạng này, yếu tố mặt bằng đóng vai trò quan trọng. Chỗ ngồi của khách hàng cần thoải mái nhưng vẫn có thể quan sát chiếc xe được ‘tân trang’ như thế nào.
12. Quán cà phê sân vườn
Mô hình quán cà phê sân vườn không mới, nhưng chưa bao giờ ngừng “hot’. Khách hàng yêu thích quán cà phê này bởi không gian mát mẻ, gần gũi thiên nhiên và yên tĩnh. Hơn nữa, menu thức uống chất lượng cũng là tiêu chí đánh giá của khách. Do đó, đối tượng khách hàng mục tiêu của quán cà phê sân vườn có độ tuổi tầm trung niên, thu nhập trung bình – cao.
Quán cà phê sân vườn đòi hỏi mức đầu tư cao. Không gian sân vườn cần được xây dựng chăm sóc trong thời gian dài. Bên cạnh đó dù ở thành phố, vị trí của quán không quá ồn ào, có chỗ gửi xe oto thoải mái và đường đi thuận tiện.
13. Quán cà phê võng
Bắt nguồn từ kiểu cà phê võng nghỉ chân bên đường, quán cà phê võng hiện nay được phát triển với nhiều dáng vẻ hiện đại. Cà phê võng được giới trẻ đón nhận bởi mô hình mới lạ. Khách hàng có thể ghé quán như một địa điểm nghỉ ngơi trong thời gian ngắn.
Quán cà phê võng truyền thống cần địa điểm gần đường lộ, nơi vắng quán nước, điểm dừng chân. Trong khi quán cà phê võng theo kiểu mới cần đầu tư thiết kế tinh tế, đầy màu sắc trẻ trung bên cạnh menu nước hấp dẫn.
14. Quán cà phê phong cách tối giản
Tối giản – minimalism là một phong cách sống đang là trào lưu ở nhiều quốc gia trên thế giới và ở Việt Nam. Quán cà phê theo phong cách này tiết giảm những chi tiết decor không cần thiết, tạo không gian thoáng, rộng rãi.
Quán cà phê theo phong cách tối giản chỉ nhắm đến một đối tượng khách hàng – người theo đuổi lối sống tối giản, do đó nếu bạn muốn đầu tư hãy cân nhắc về mặt kinh doanh, doanh thu.
15. Quán cà phê bánh ngọt
Trải nghiệm vừa thưởng thức cà phê vừa nhâm nhi bánh ngọt được nhiều nhóm khách hàng đón nhận, đặc biệt là nữ giới. Những quán cà phê bánh ngọt thường đi kèm với không gian trang trí phong cách châu Âu, sang trọng và lịch sự.
Để mở quán cà phê bánh ngọt, ngoài việc chăm chút cho menu thức uống, bạn còn phải xây dựng thật kỹ menu bánh. Nếu có điều kiện, bạn có thể tự làm bánh. Giải pháp kinh tế hơn có thể kết hợp với các thương hiệu bánh ngọt danh tiếng để phục vụ khách hàng.
16. Quán cà phê phong cách công nghiệp
Quán cà phê Industrial khá phổ biến ở các nước phương tây. Đây là phong cách trang trí quán cà phê sử dụng các vật liệu thô, góc cạnh mang lại cảm giác mạnh mẽ, độc đáo và ấn tượng cho khách hàng ghé quán.
Thông thường, quán cà phê theo đuổi phong cách Industrial thường đồng nhất từ nội thất đến vật trang trí và cả menu đồ uống. Nếu bạn muốn mở quán cafe phong cách này hãy nhắm đến đối tượng khách hàng nam giới, sinh viên, người đi làm tại thành phố lớn.
17. Quán cà phê Board Game
Các trò chơi như board game, UNO, Ma sói…đang được giới trẻ yêu thích. Một không gian quán cà phê có thể chơi các trò chơi này sẽ đáp ứng nhu cầu của đối tượng khách hàng này.
Quán cà phê board game đòi hỏi vị trí mặt bằng gần các trường đại học. Không cần mặt tiền đường lớn đắt đỏ, vị trí quán dễ tìm và có chỗ giữ xe thuận tiện là được. Ngoài menu nước uống mới mẻ, trang trí nội thất quán cần trẻ trung và bố trí các khoảng trống để nhóm khách từ 4-5 người ngồi vòng tròn để chơi game.
18. Quán cà phê xem phim
Để phục vụ nhu cầu thư giãn, xem phim cùng bạn bè người thân, quán cà phê xem phim ra đời nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng. Mô hình quán cà phê này thường chia thành các không gian xem phim chung từ 10-40 người hay không gian nhóm bạn 4- 5 người và phòng riêng 2 người.
Quán cà phê xem phim ngoài yêu cầu về mặt bằng rộng rãi, còn cần đầu tư hệ thống máy chiếu, màn hình, âm thanh và ghế ngồi tốt. Bên cạnh đó, vị trí quán gần nhà hàng, quán ăn cũng là lợi thế.
19. Quán cà phê Coworking
Quán cà phê giờ đây không chỉ đáp ứng nhu cầu gặp gỡ, giải trí mà còn phục vụ nhu cầu làm việc của khách hàng. Mô hình quán cà phê Coworking ra đời nhắm đến đối tượng người đi làm tự do (freelancer), nhóm startup hay doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Nhóm khách hàng này cần không gian, bàn ghế, wifi để họp mặt, bàn công việc, hay ngồi làm việc một mình cùng laptop.
Không cần nằm ở vị trí trung tâm đắt đỏ, quán cà phê Coworking chỉ cần nằm ở nơi thuận tiện đi lại, có nơi giữ xe, wifi tốt, mát mẻ và bàn ghế ngồi thỏa mái cùng đồ uống chất lượng.
20. Quán cà phê cá Koi
Tương tự như quán cà phê sân vườn, quán cà phê cá Koi cũng thu hút khách hàng bởi không gian rộng rãi, thoáng mát. Điểm nổi bật của mô hình quán cà phê này chính là hồ cá Koi. Khách đến quán cà phê vừa thưởng thức đồ uống vừa ngắm nhìn đàn cá đầy màu sắc này.
Chi phí đầu tư quán cà phê cá Koi rất lớn. Chỉ riêng khoản đầu tư cho hồ cá Koi đã chiếm hàng chục đến hàng trăm triệu tùy vào kích thước hồ cá. Do đó, khi quyết định mở quán cà phê mô hình này bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố tiềm lực và nhu cầu thị trường.
21. Quán cà phê phong cách du mục
Du mục hay còn gọi là Bohemian là phong cách đặc trưng được nhóm khách hàng trẻ tuổi yêu thích. Quán cà phê mang phong cách này sẽ tập trung vào trang trí nội thất với các chi tiết đặc trưng du mục. Khách hàng đến quán cà phê Bohemian không chỉ thưởng thức đồ uống mà còn yêu thích chụp ảnh, checkin.
22. Quán cà phê phong cách Vintage
Cũng là một phong cách decor quán cà phê phổ biến, quán cà phê cổ điển châu Âu hay phong cách xưa thời “ông bà anh” được khách hàng yêu thích đến quán check in. Quán cà phê mô hình này cần có sự tinh tế trong trang trí và đồng bộ cả trong menu thức uống.
Khi đầu tư quán cà phê theo phong cách này, bạn cần tìm kiếm nguồn cung các vật liệu, đồ vật cổ, xưa. Bên cạnh đó, việc tham khảo thêm chuyên gia để bố trí không gian quán không quá tối và rối mắt.
23. Quán cà phê sân thượng
Sân thượng, ban công của các tòa nhà cao tầng, nơi có view đẹp, nhìn ngắm toàn cảnh thành phố là địa điểm lý tưởng để mở quán cà phê. Thông thường quán cà phê sân thượng sẽ đông khách về đêm, khi thành phố lên đèn, khung cảnh sẽ đẹp hơn, hoặc những dịp bắn pháo hoa. Bên cạnh đó, có những quán cà phê sân thượng còn hút khách đến ngắm máy bay cũng rất độc đáo.
Mô hình quán cà phê này phụ thuộc rất nhiều vào mặt bằng. Bên cạnh đó, những ngày thời tiết đẹp quán sẽ đông khách còn ngày mưa lượng khách sẽ chênh lệch rõ nét.
24. Quán cà phê kết hợp cơm trưa văn phòng
Một mô hình quán cà phê khác phục vụ khách hàng làm việc công sở, quán cà phê kết hợp cơm trưa văn phòng thường được đặt ở địa điểm gần cao ốc, khu văn phòng ở trung tâm thành phố. Quán không chỉ phục vụ đồ uống, cà phê mà vào giờ nghỉ trưa còn có menu cơm cho khách hàng.
Mô hình quán cà phê này nhắm vào đối tượng khách có mức thu nhập từ trung bình khá đến cao, do đó, quán cần đáp ứng chất lượng menu cao cũng như không gian và dịch vụ tốt.
Trên đây là 24 mô hình quán cà phê mới độc đáo đang được ưa chuộng trên thị trường. Nếu bạn vẫn phân vân, không biết chọn mô hình kinh doanh quán cafe nào phù hợp với ngân sách, chi phí, tính khả thi, hãy gọi đến hotline 0906 70 2230 của Coffee Tree để được tư vấn mở quán cafe từ A đến Z.
Coffee Tree là bạn đồng hành với hàng nghìn quán cà phê trên khắp cả nước trong suốt 10 năm quan. Không chỉ cung cấp giải pháp mở quán cà phê đa dạng mô hình cho chủ đầu tư mà còn là nhà phân phối nguyên vật liệu, máy pha cà phê chất lượng cao, giá thành phải chăng cho quán.