5 Mô Hình Quán Cafe [Hút Khách] Nhất Hiện Nay

Giới thiệu về các phân khúc kinh doanh quán cafe hiện nay

Hello Xin chào bạn đã đến với bài viết của tôi . Trong bài này tôi xin giới thiệu với các bạn sơ lượt về :

“Các mô hình kinh doanh quán cafe cơ bản hiện nay”

Nếu bạn đang có ý định mở quán cafe , đang tìm hiểu xem mô hình kinh doanh quán cafe nào phù hợp với bạn.

Thì trong bài này tôi sẽ giới thiệu cho bạn 7 mô hình quán cafe cơ bản đang được ưu chuộng tại Vn, từ đó bạn hãy chọn ra những mô hình nào phù hợp với tiềm lực tài chính hoặc những mô hình mà cá nhân bạn cảm thấy thích thú khi làm nó.

Lưu ý chỉ chọn làm 1 mô hình thôi nhé.

Thế thì tại sao cùng là ngành kinh doanh đồ uống mà lại chia ra nhiều phân khúc ?

Câu trả lời đó chính là : Bởi vì ở mỗi phân khúc khác nhau thì có những đối tượng khách hàng nhu cầu , sở thích khác nhau , marketing khác nhau , cách quản lý khác nhau thậm chí là cách thiết kế trang trí cũng khác nhau.

Chúng ta cùng đến với các mô hình kinh doanh đồ uống tại Vn

CÁCH LỰA CHỌN CÁC THIẾT BỊ CHO 1 QUÁN CAFE NGUYÊN CHẤT <– BẤM ĐÂY

Mô Hình Quán Cafe 1 : Phân khúc cafe take away

Phân khúc đầu tiên đó chính là : Take Away. Vậy phân khúc Take away là gì ?

Take away là mang đi , nghĩa là bạn chỉ việc đến các cửa hàng cafe gọi món uống thích hợp , giá cụ thể in trên menu trước bàn pha chế. Đợi pha xong là mang đi không cần ngồi lại quán.

Mô hình cafe này xuất hiện khá phổ biến ở Vn , ưu tiên với những người có số vốn nhỏ.

Chỉ cần 1 mặt bằng thiết kế đơn giản hoặc 1 chiếc xe thùng , xe đẩy đậu ở ven đường là có thể bắt đầu sự nghiệp kinh doanh cafe.

Mức giá phân khúc này khá là mềm tầm từ 12k đến 15k đồng cho 1 ly cafe mang đi. Thiết bị trên xe thì cũng khá là đơn gản , nguyên liệu gói gọn là các loại cafe cơ bản , đường , đá , nước lọc từ chai đóng sẵn.

Mô hình này thuận tiện ở chỗ có thể di chuyển mọi nơi nếu là xe đẩy , thích hợp với các mặt bằng nhỏ. Phù hợp với tập khách hàng là học sinh , dân văn phòng , người lao động.

Chọn vị trí kinh doanh dễ chỉ cần đậu ở 1 góc ngã tư đường là có thể kinh doanh.

Mô hình này cũng có 1 số nhược điểm như sau :

Không thể phục vụ được các khách có nhu cầu ngồi ở lại , nên khi kinh doanh mô hình này bạn phải lựa chọn những tuyến đường đông người qua lại hoặc các cổng trường đại học , khu công nghiệp có dân lao động qua lại nhiều.

Menu thì đa phần khá hạn chế , không đa dạng món như ở tiệm lớn được.

Đây là 1 số điểm mạnh và yếu cơ bản của mô hình này , nếu bạn là 1 người ít vốn mới bước chân vào ngành thức uống thì đây cũng là 1 phân khúc để bạn có thể chọn và khởi nghiệp

5 CHIẾN LƯỢC THU HÚT KHÁCH HÀNG CHO QUÁN CAFE <– BẤM LINK

Mô Hình Quán Cafe 2 : Phân khúc cafe theo “chủ đề” độc đáo , mô hình quốc gia.

Phân khúc mở quán cafe theo mô hình quốc gia.

Có nghĩa là bạn đi đâu đó , đến 1 quốc gia nào thấy 1 mô hình quán thức uống độc lạ và đem mô hình đó về Việt Nam.

Ví dụ : Như ở Sài Gòn có 1 quán cafe mang phong cách độc nhất , phong cách rất chi là rợn người.

Không gian quán setup với xung quanh là quàn thờ , mô hình mô mã , ly tác là những chiếc sọ người ,bày trí đồ treo xung quanh là bùa chú , nhang , phòng thì sơn đỏ và trắng là 2 màu chủ độc.

Khi uống ở đây đem lại cho thực khách 1 trải nghiệm rất lạ , nhạc thì rùng rợn , trải nghiệm không đâu có được.

Vì phong cách setup rất chi là đặc biệt nên quán luôn có 1 lượng khách hàng nhất định , có thể nói là 1 nhóm khách hàng trung thành. Đây gọi là thị trường ngách tập hợp những khách hàng có sở thích đó.

Và bạn cũng có thể đi các quốc gia như Nhật Bản, Ý …… các nước khác hoặc lên mạng tìm hiểu xem mô hình nào có thể mang về và áp dụng tại Vn.

Phong cách geisha nhật bạn : quán thiết kế mang đậm nét của người nhật , cửa giấy kéo ngang , ngồi co gối , ly tách bằng tre trúc , nhân viên trang điểm như 1 geisha của Nhật, menu thiết kế chữ viết như chữ của Nhật , đèn thì trang trí các dạng đèn lồng

Nhưng có 1 điều lưu ý là thức uống phải phù hợp với người Vn , tránh mang những thức uống tổng hợp khó uống , không hợp.

Nói tiếp thêm về setup quán theo CHỦ ĐỀ rất thịnh hành ở Việt Nam nữa đó là về quán cafe thú cưng.

Các quán cafe dạng này bạn phải đầu tư kiến thức chuyên môn về các loại thú cưng đó 

Ví dụ như : Quán cafe chuyên chó Alaska , ở đó chỉ chuyên chó Alaska chứ ko có giống chó khác . Nơi đó ko chỉ là cafe mà còn là 1 nơi giao lưu của những người yêu chó Alaska.

Họ đến đó trao đổi xem đó , đồng thời bạn cũng bán được rất chi là nhiều cafe. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn là chủ quán biết về Alaska.

Bạn có thể bán chéo thêm thức ăn cho chó , thậm chí bán chó con Alaska từ đó gia tăng thu nhập.

Còn không thì có những quán cafe mèo , cafe bò sát… đây là dạng mô hình tập trung khách hàng có cùng sở thích.

Mô hình dạng này thì đòi hỏi bạn phải có 1 nguồn tiền sẵn , để dùng trong việc mua nguyên liệu trang trí phù hợp với phong cách quán mà bạn hướng đến. Đôi khi bạn phải tính kỹ ỏ khâu trang trí nội thất này , kinh phí có thể rất cao.

Ví dụ như Cafe geisha thì phải có thêm kinh phí trang điểm cho nhân viên , cafe cho mèo thì trang bị máy hút lông , dọn vệ sinh khử mùi…….

Dự trù thêm kinh phí sau khai trương nữa nhé.

Xin chúc mừng bạn đã biết thêm về 1 phân khúc trong giới đồ uống hiện nay đó là phân khúc QUÁN CAFE THEO CHỦ ĐỀ.

7 NGUYÊN TẮC VÀNG CHO QUÁN CAFE <– BẤM LINK

Mô Hình Quán Cafe 3: Phân khúc Mô hình quán cafe ACoustic

Hello xin chào bạn đến với video phân khúc mô hình quán Cafe Acoustic của tôi.

Thế thì mô hình cafe Acoustic là gì ?

Đây là 1 mô hình quán cafe mà ở trong đó các sử dụng các thể loại dụng cụ về nhạc như : Trống , đàn , sân khấu  , và mic để hát.

Mô hình này mục đích là tập trung những đối tượng khách hàng có chung sở thích với chủ quán là chuyên về 1 dòng nhạc nào đó, họ hội tụ tại quán thể hiện niềm mê ca hát của mình tại đây. Với dòng nhạc đặc trưng .

Vừa nghe nhạc vừa thư giãn , điều đặc biệt ở mô hình này là tính tương tác qua lại của những người khách rất cao , họ có thể là ca sĩ nhạc sĩ chuyên dòng nhạc mà quán Acoustic chọn chơi.

Chúng ta có thể nhờ họ checkin tại quán từ đó gia tăng thêm khách hàng chuyên về dòng nhạc mà quán phục vụ.

Đối với các quán Acoustic này thì các bạn chú ý các vấn đề như sau 

Mặt bằng kinh doanh cho quán Acoustic : mặt tiền hoặc hẻm ngõ.

Mặt tiền hay hẻm ngõ thì lưu ý cũng phải có chỗ để giữ xe nhé , trong hẻm thì phải trang bị thêm các vật liệu cách âm để tránh làm ồn nhà xung quanh. Những người thích dòng nhạc Acoustic này thường rất trung thành với quán , miễn chất lượng dịch vụ về ca hát tốt thì ta có thể giữ chân họ.

Thiết kế phong cách cho quán Acoustic

mỗi một quán Acoustic đều toát lên 1 phong cách rất riêng , tùy từng dòng nhạc mà chủ quán chọn , từ đó họ sẽ xây dựng nên không gian phù hợp nhất với thực khách cho mỗi dòng nhạc.

Lưu ý Acoustic là bày trí theo xu hướng của nghệ sĩ dòng nhạc đó chứ không phải theo phong cách hiện đại , độc đáo mới lạ.

Phải có sân khấu giữa quán để mọi người có thể thấy ca sĩ , dàn âm thanh từ đó tăng trải nghiệm của họ khi tới quán.

Thiết kế âm thanh cho quán

Với quán Acoustic này thì âm thanh là một phần rất quan trọng , vì là thực khách thưởng thức âm nhạc , nên bạn phải đầu tư 1 dàn âm thanh rõ trong giọng hát của ca sĩ , không thể mua 1 dàn loa rè hoặc nghe không rõ . 

Quán Acoustic này chú trọng đến trải nghiệm âm nhạc , họ đến để thưởng thức dòng nhạc mình thích nên đây là yếu tố quan trọng nhất.

Phải chú trọng từ âm thanh , trống ,đàn mic, thậm chí người lên hát…. không để 1 người hát quá tệ lên sân khấu sẽ ảnh hưởng đến quán.

Nếu bạn là chủ quán chọn ra 1 dòng nhạc acoustic hiểu biết về dòng nhạc đó , khi khách hàng đến quán bạn có thể chia sẻ cho họ thêm về kiến thức cũng như kinh nghiệm của mình.

Thì quán bạn nhất định có một lượng khách hàng trung thành luôn quay lại và kéo thêm cả những người cùng sở thích mới.

4.Mô Hình Quán Cafe “Thức’’ , Phục vụ 24h

Thế thì mô hình quán cafe thức này là gì ?

Nó như cái tên của nó luôn đó là Thức , cafe này mở 24/7 khác các quán cafe khác là ngày thì ế đêm thì có những chỗ rất đông khách. 

Thậm chí không có chỗ ngồi , nhất là ở các khu như Bùi Viện tại Sài Gòn . Hoặc các quán ở những khu vực trung tâm thành phố Hồ Chi Minh.

Hình thức cafe này thường không phải là nơi để mọi người tụ tập thành từng nhóm bàn việc rôm rả , mà nó là 1 không gian thường dành cho những người có mối quan hệ thân với nhau , họ thường tâm sự bộc bạch những thăm trầm công việc trong cuộc sống.

Khách hàng khi đến đây thường không chú trọng lắm hình thức uống cafe mà mục tiêu của họ là tâm sự , làm việc thậm chí là học tập.

Khi đến với các quán cafe thức đa phần các bạn sẽ thấy rất nhiều người ôm laptop để làm việc, với họ thì thời gian khuya thường làm việc hiệu quả hơn so với lúc sáng. Thậm chí trải nghiệm cảm giác về đêm tại khu vực đó

Có những quán đông đúc không kém gì ban ngày .

Nếu bạn chọn hình thức này thì cũng nên chú trọng sơn phết quán 1 tí , trang bị thêm sách , đèn vàng cho ấm để thu hút khách hàng , sân bãi có chỗ thoáng vì đa số sẽ có tệp khách hàng hút thuốc lá.

Chú ý chọn những khu vực phải có an ninh cao vì về đêm 1 số khu vực có tình trạng trộm cắp hoặc các tệ nạn xã hội.

Nhân viên thì phải trả lương cao hơn bình thường vì họ làm việc trong thời gian xuyên đêm.

Chúc bạn thành công với mô hình cafe thức 24/7 này nhé.

CÁC MÔ HÌNH PHÂN KHÚC CÀ PHÊ PHẦN 1 <– BẤM ĐÂY

Mô hình 5 : Mô hình cafe nhượng quyền Franchise

Thế Franchise được hiểu như thế nào tại Việt Nam ?

Franchise là loại hình nhượng quyền thương hiệu cho 1 ai đó có nhu cầu mở 1 quán cafe ,

nhượng quyền ở đây có thể hiểu là bạn tìm kiếm 1 thương hiệu nổi tiếng , đã được chứng minh thành công bằng việc họ sở hữu chuỗi nhà hàng hoặc điểm quán . Các thương hiệu cafe đã đi vào trong tâm trí khách hàng.

Ví dụ như : Highland – VivaStar – Trung Nguyên -Malino -….

Nhượng quyền thường kinh phí rất cao , bao gồm cho phép bạn sử dụng thương hiệu của họ , cung cấp cho bạn các gói giải pháp về đào tạo nhân sự , setup điểm quán , quy trình bán hàng , cung cấp nguyên liệu , thiết kế menu đi tìm mặt bằng phù hợp với thương hiệu của họ.

Dù là phân khúc nào đi chăng nữa thì vẫn có ưu và nhược , và trong bài này chúng ta cùng nhau mổ xẻ xem ưu và nhược của hình thức nhượng quyền nhé.

Trước tiên xin nói về Ưu điểm:

Có thể tận dụng được sức mạnh của người khổng lồ , tức là sử dụng được thương hiệu đã được thị trường công nhận , được mọi người tin tưởng và có thiện cảm , có được 1 lượng lớn khách hàng biết và nhớ đến thương hiệu.

Họ có đầy đủ công thức pha chế , quy trinh setup , đào tạo nhân sự …. Việc của bạn là bỏ ra 1 khoảng đầu tư để mua lại thương hiệu đó và kinh doanh.

Những thương hiệu được mọi người chọn thì thường đã sở hữu chuỗi rất nhiều điểm quán , tận dụng được sức mạnh quy mô rất lớn.

Việc nhượng quyền các thương hiệu cafe nổi tiếng giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều công sức – thời gian học hỏi. Giúp bạn có khách hàng thường xuyên nhằm đảm bảo chi phí.

Giảm thiểu phần rủi ro vắng khách hoặc không biết bắt đầu từ đâu khi mở ra 1 quán cafe.

Nhược điểm :

Chi phí cao vì mọi thứ đã có sẵn , mô hình kinh doanh rập khuôn , vì quy trình giống nhau nên quán của bạn sẽ không có điểm khác biệt so với quán khác.

Nếu như trong hệ thống nhượng quyền có 1 điểm quán nào làm ra 1 scandal xấu thì sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống , trong đó có điểm quán của bạn.

Nếu bạn là 1 người chưa biết gì về kinh doanh quán cafe mà có nhu cầu mở quán , chưa biết bắt đầu từ đâu , có vốn hạn chế thì hãy liên hệ với tôi

Tuấn coffee tree , bằng cách quẹt mã code bên góc trái màn hình này để được tôi tư vấn.

Coffee Tree đã xây dựng sẵn cho chủ quán những quy trình về setup , đào tao nhân sự, cung cấp nguyên liệu cafe sạch , thiết kế menu , thậm chí chúng ta có 1 hệ thống marketing luôn giúp quán đông khách nhằm đảm bảo lợi nhuận cho chủ quán hàng tháng

NHẬN VÉ MIỄN PHÍ TALKSHOW VỀ HỆ THỐNG MARKETING TOÀN DIỆN <-BẤM LINK ĐỂ ĐĂNG KÝ

Mô hình 6 :  Mô hình quán cafe truyền thống , quán cóc vỉa hè.

Nói về mô hình quán cafe truyền thống thì chắc mọi người không còn xa lạ với mô hình này , mô hình cafe truyền thống này bạn có thể thấy ở bất kỳ đâu , phục vụ các món nước cơ bản như : nước ngọt , cafe , nước suối…..

Quán đơn gian nhầm phục vụ các đối tượng bình dân , học sinh , sinh viên, văn phòng hay những khách đi xa dừng lại nghĩ chân.

Mô hình đơn giản này không hề giảm nhiệt dù đã qua bao năm tháng.

Setup quán cũng khá đơn giản : 1 quầy , vài bộ bàn ghế , 1 nhân viên phục vụ là đủ.

Tiếp đến là mô hình kinh doanh những quán cafe cóc , với mô hình này vì sao gọi là cafe cóc.

Nó có tên gọi như thế vì thường chúng ta khi đến các quán dạng này hay ngồi ghế xổm, ghế bệt nhìn như những chú cóc.

Mô hình này thì khá đơn giản không tốn quá nhiều chi phí chỉ cần 1 xe đẩy- 1 quán nhỏ cũng có thể làm mô hình này.

Trong xe đẩy hoặc quán nhỏ thì cần có các nguyên liệu cần thiết để pha chế , bàn ghế , những nguyên liệu cần thiết phục vụ nhu cầu giải khát.

Vị trí thì bạn không nên chọn những con đường quá vắng , nếu xe đẩy thì hãy chọn những góc ngã tư , ngã 3 gần khu công nghiệp , trường học.

Chú ý chọn khu có vỉa hè lớn , tầm nhìn ra phố view tốt , vì đa số khách ngồi quán cóc thường nhìn ra phố ra đường.

Đơn vị coffee Tree chúng tôi cũng cung cấp những xe đẩy cafe cóc cho những bạn nào có nhu cầu tham gia trong phân khúc này.

Để Tôi hoặc Coffee Tree có thể tư vấn và phục vụ bạn tốt nhất. Bạn hãy liên hệ ngay qua Fanpage bấm đây link hệ

CÁCH THIẾT LẬP MENU TĂNG DOANH THU CHO QUÁN CAFE <–BẤM ĐÂY

Mô hình 7 : Mô hình Cafe sân vườn, cafe võng , rửa xe tự động

Đó là mô hình quán cafe sân vườn rửa xe tự động hoặc cafe võng rửa xe

Nếu bạn chọn làm mô hình là cafe sân vườn ở tỉnh thì mô hình này là một hình thức tuyệt vời, vì vị trí mặt bằng ở các tỉnh xa thành phố khá lớn thích hợp cho bạn trong việc thiết kế quán phong cách sân vườn.

Nếu bạn có dư dã thêm về tài chính có thể lắp thêm các mấy rửa xe một cách hoàn toàn tự động , như rửa xe máy , xe oto.

Hoặc bạn có thể mở các quán cafe võng ngay tại các quốc lộ lớn mặt bằng cũng to , phục vụ cho các khách hàng chạy xe mấy từ thành phố về quê.

Lúc họ dừng lại nghĩ chân bạn có thể gia tăng giá trị ly cafe từ 15k lên 25k cho 1 combo cafe rửa xe.

Vì là máy tự động nên rửa rất nhanh , thích hợp cho tâm lý dừng chân nghĩ thư giãn và đi ngay đối với những khách hay đi xa.

Mô hình cafe rửa xe hiện ở TP hcm phát triển khá nhiều nhưng đa phần là rửa bằng tay , phải thuê thêm chi phí nhân viên rửa xe.

Còn nếu rửa bằng máy thì đầu tư thời gian đầu những không phải thuê nhân viên rửa , và diện tích mặt bằng cũng phải thích hợp để thực hiện mô hình này.

Trong phần này tôi đã chia sẻ cho bạn 9 mô hình phân khúc khá là thịnh hành ở thời điểm hiện tại , bạn hãy chọn ra cho mình 1 phân khúc và khởi sự từ phân khúc đó.

Xin chào và hẹn gặp lại bạn ở bài viết sau

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Tư vấn miễn phí
Gọi điện ngay