Kinh Nghiệm Mở Quán Cafe Chi Tiết Và Đầy Đủ

Kinh doanh cafe là một lĩnh vực được đánh giá có tiềm năng thành công cao và đã được kiểm chứng bởi nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, bạn sẽ chẳng thể thành công nếu không có kinh nghiệm mở quán cafe và học hỏi từ người khác. Hiểu được những lo lắng khi muốn bắt đầu kinh doanh quán cafe của nhiều người. CoffeeTree sẽ chia sẻ những kinh nghiệm đắt giá cần có khi mở quán cafe trong bài viết sau cho bạn. 

Tìm hiểu thị trường trước khi tiến hành mở quán cafe

Đây là một kinh nghiệm mở quán cafe quan trọng để có thể thành công trong kinh doanh. Nhưng không phải chủ đầu tư nào cũng chú trọng và thực hiện bước này khi mở quán cafe. 

Thực hiện tìm hiểu thị trường mang đến nhiều lợi ích cho chủ đầu tư như: 

  • Dễ dàng lên chiến lược tiếp cận khách hàng và đưa ra kế hoạch kinh doanh cụ thể. 
  • Hiểu rõ về đối thủ để đưa ra hướng cạnh tranh phù hợp, tạo nét riêng cho quán của bạn. 
  • Xác định được đối tượng khách hàng hướng đến là ai, xây dựng phong cách quán, đồ uống phù hợp
  • Đưa ra được mức giá phù hợp với tài chính của đối tượng mà bạn hướng đến 

Để tìm hiểu thị trường, bạn có thể thực hiện thu thập thông tin dựa vào những câu hỏi như sau: 

  • Đối thủ của bạn gồm có những đơn vị nào? Họ có những điểm ấn tượng nào để thu hút khách hàng
  • Giá đồ uống của mỗi loại tại các cửa hàng bán cafe khác trên thị trường ra sao
  • Địa điểm mở quán của đối thủ nằm ở đâu? 
  • Bạn dự định sẽ bán cho những đối tượng nằm trong lứa tuổi nào? Giới tính là nam hay nữ? 
  • Thu nhập hàng tháng của đối tượng bạn hướng đến là bao nhiêu và sở thích của họ như thế nào?

Ví dụ 1 nghiên cứu mở quán cafe:

  • Độ tuổi khách hàng: 18 – 30 (Thích thức uống hiện đại),  30 – 45 (Thích đồ uống thiên về sức khỏe,..)
  • Giới tính: Nam (thích uống cà phê, đồ uống đơn giản,..) Nữ (thích nước ép, trà trái cây, đồ uống cầu kỳ)
  • Mức thu nhập hàng tháng: 10 triệu/ tháng thì họ có thể sử dụng cafe 25 – 35k/ ngày
  • Sở thích của khách hàng: Thích uống cafe buổi sáng, trà vào buổi tối, có thích ăn bánh ngọt không, …
  • Họ thường có thói quen gì? Hẹn hò, công việc hay dùng thức uống rồi vội đi, …

Từ đó bạn sẽ đưa ra được rất nhiều ý tưởng cho việc mở quán cafe của mình. Đồng thời xây dựng được chiến lược cạnh tranh tốt, đánh sâu vào tâm lý khách hàng. Đây là yếu tố quan trọng giúp bạn có thể thành công ngay khi mới thực hiện kinh doanh lần đầu. 

Tìm hiểu thị trường mang đến tỷ lệ thành công cao hơn

Xây dựng ý tưởng kinh doanh – Kinh nghiệm mở quán cafe “thành công”

Sau khi đã tìm hiểu về thị trường, bạn sẽ tiến hành lên ý tưởng kinh doanh dựa trên kết quả có được. Bởi nhu cầu của mỗi khách hàng là khác nhau, bạn cần đáp ứng được những nhu cầu ấy mới có thể cạnh tranh được trong kinh doanh. 

Do vậy, khi tìm hiểu thị trường và định hướng nhóm khách hàng cho quán. Bạn sẽ lên được ý tưởng kinh doanh phù hợp, có sức cạnh tranh cao. Bạn cần lên ý tưởng cơ bản sau đây khi muốn kinh doanh quán cafe: 

  • Mô hình quán được xây dựng như thế nào 
  • Menu gồm có những loại thức uống nào
  • Lựa chọn mặt bằng ở đâu, diện tích bao nhiêu
  • Chiến lược kinh doanh và kế hoạch quảng cáo
  • Nhân viên và chi phí cần phải bỏ ra cho quán cafe là bao nhiêu
  • Cần làm những thủ tục như thế nào để quán hoạt động hợp pháp

Thị trường rộng lớn nên bạn không thể đáp ứng hết mọi nhu cầu, nó sẽ làm cho bạn rất tốn nguồn lực. Tập trung vào một nhóm đối tượng và tạo ra sự khác biệt về chất lượng sản phẩm, không gian, dịch vụ để tạo lợi thế cạnh tranh. 

Khách hàng của quán đa số là công nhân viên, học sinh, sinh viên, nên họ có lối sống gần gũi. Khi đến quán điều quan tâm nhất là hình thức phục vụ và không gian có thoải mái không? Ngoài ra, theo kinh nghiệm mở quán cafe trước đây, khách hàng của quán cà phê còn cân nhắc những điều kiện sau: 

  • Quán có đầy đủ tiện nghi hay không ?
  • Mức giá có tương ứng với phụ vụ hay không?
  • Có phục vụ nhanh chóng hay không? 
  • Người phục vụ có nhiệt tình vui vẻ hay không?

Kinh nghiệm mở quán cafe trong lựa chọn mô hình kinh doanh 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại hình quán cafe khác nhau. Mỗi một mô hình đều mang những ưu điểm riêng và tồn tại những nhược điểm nhất định. Tuy nhiên, thông qua đó bạn sẽ dễ dàng biết được đâu là mô hình phù hợp với ý tưởng và tài chính của mình. Đồng thời đưa ra biện pháp khắc phục hiệu quả hơn. 

Lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp với ý tưởng

Bạn có thể lựa chọn một trong số những mô hình phổ biến, đã mang lại thành công cho không ít chủ đầu tư như: 

  • Quán cafe mô hình Take Away (cafe mang đi): phù hợp cho những người làm văn phòng, sinh viên và những người công việc bận rộn, không có thời gian ngồi tại quán. 
  • Cafe mô hình quán Cóc (những quán cafe ven đường): Phù hợp cho đối tượng là những người già, học sinh, sinh viên. 
  • Cafe văn phòng: mang đến không gian tĩnh lặng, giải tỏa áp lực và tích lũy năng lượng làm việc.
  • Cafe sân vườn: phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, không gian tự nhiên mang đến cảm giác dễ chịu, thoải mái. 

Kinh nghiệm xây dựng menu phù hợp với đối tượng kinh doanh 

Menu là một yếu tố quan trọng bạn cần đáp ứng được để tạo nên sự thành công khi kinh doanh quán cafe. Việc cung cấp những thức uống cần chọn lọc sao cho phù hợp với đối tượng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 

Phân chia các nhóm thức uống để tạo sự khoa học và dễ tìm kiếm, thể hiện sự chuyên nghiệp của quán cafe. Bên cạnh đó, giá cả cũng cần được ghi rõ và phân chia hợp lý, thu hút sự quan tâm. 

Kinh nghiệm mở quán cafe không phải ai cũng biết

Ngoài ra phải định giá hợp lý, khâu định giá bán rất quan trọng, hãy tham khảo những quán xung quanh giá bán và thông thường giá cost của một ly nước bằng 1/3 đến 1/5 giá bán.

Ví dụ ly cà phê đá xay giá gốc là 12 ngàn đồng thì giá bán là 36 ngàn đồng. 

Trong menu không nên quá nhiều thức uống bạn nên chia ra

  • Có 4 đến 5 nhóm thức uống
  • Mỗi nhóm từ 6 – 10 món
  • Mỗi món có thể từ 2 – 3 Size khác nhau

Các nhóm thức uống có thể xem xét đưa vào:

  • Nhóm Cà phê
  • Nhóm Trà trá cây
  • Nhóm Sinh tố / Smoothie
  • Nhóm Nước Ép
  • Nhóm đặc biệt (Nhóm này có thể là Socola/Macha/Machiato/thức uống hot trend)

Kinh nghiệm lựa chọn mặt bằng kinh doanh quán cafe

Lựa chọn mặt bằng phù hợp không hề đơn giản như chúng ta vẫn nghĩ. Bởi mặt bằng là một yếu tố quan trọng quyết định khách của quán có đông hay không. Với lượng khách tiềm năng lớn, tỷ lệ thành công khi mở quán cafe sẽ cao hơn rất nhiều. 

Một số chủ quán đã thành công trong lĩnh vực này đã chia sẻ kinh nghiệm mở quán cafe hoạt động tốt bằng việc lựa chọn mặt bằng đáp ứng những yếu tố sau: 

  • Có diện tích phù hợp với ý tưởng: Tùy theo ý tưởng, mô hình kinh doanh và tài chính mà bạn có để lựa chọn mặt bằng có diện tích phù hợp. Tuy nhiên, diện tích này phải đáp ứng được số lượng khách mà bạn hướng đến. 
  • Dựa theo khách hàng tiềm năng để lựa chọn mặt bằng: Khách hàng bạn hướng đến là ai? Nơi nào có đông khách hàng tiềm năng sẽ lựa chọn sản phẩm của bạn? Hãy ưu tiên những khu vực đông người như khu dân cư, trường học, văn phòng,…
  • Tình hình giao thông: Nên lựa chọn những nơi có hệ thống giao thông thuận lợi, dễ dàng di chuyển và có chỗ để xe cho khách hàng. Đồng thời nơi có an ninh đảm bảo, không gian yên tĩnh cũng sẽ có lượng khách đông hơn. 
  • Phù hợp với tài chính của bạn: Không nên lựa chọn mặt bằng thuê có giá quá cao so với 15% tổng số vốn của bạn. Bởi nó sẽ khiến cho kế hoạch của bạn bị sai lệch và gặp nhiều rắc rối về sau.

Quảng cáo để đưa quán cafe của bạn đến gần khách hàng hơn 

Một trong những kinh nghiệm mở quán cafe được rất nhiều chủ quán áp dụng là quảng cáo cho quán. Bạn có thể thông qua nhiều phương thức quảng cáo khác nhau như: website, fanpage, các trang blog, review,…

Tạo nên sự khác biệt cho quán cafe của bạn 

Trong đó, quảng cáo fanpage được đánh giá cao về lưu lượng khách truy cập và biết đến thông tin quán hiệu quả hơn. Bạn có thể thực hiện quảng cáo theo những bước sau để nhiều người biết đến quán của mình hơn:

Bước 1: Lập fanpage cho quán của mình 

Đầu tiên bạn cần lập fanpage để tạo dấu ấn riêng cho quán của mình. Trong fanpage cần chứa tên quán và địa chỉ để khách hàng nhớ đến quán và không bị nhầm với những quán khác. 

Lưu ý là nên ghi thêm ngành nghề kèm tên thương hiệu nhé. VD nếu bạn bán Cà Phê và tên quán là Phương Anh ở 320 Lãnh Binh Thăng, Phường 11, Quận 11, Hồ Chí Minh thì ghi “Cafe Phương Anh – 320 Lãnh Binh Thăng, Hồ Chí Minh”

Mẹo: Có thể chèn thêm 1 câu gì đó để nổi bậc: Đậm Đà Cà Phê Phương Anh hoặc Cà Phê Ngon Nguyên Chất Phương Anh

Có 2 lưu ý của bước này:

  • Bạn đừng ngại tên Fanpage dài, nó không ảnh hưởng gì nhiều mà còn làm khách hàng chú ý hơn. Đừng dài quá lố là được.
  • Bạn đừng nghĩ đặt địa chỉ vào thì không chuyên nghiệp. Vì bạn chưa phải là thương hiệu quá lớn, làm cái gì thật chất thôi.

Bước 2: Hệ thống và tối ưu thông tin cho trang của quán 

Một kinh nghiệm mở quán cafe thành công nhờ quảng cáo chính là việc bạn biết tối ưu thông tin trang. Các ảnh sản phẩm cần đảm bảo rõ ràng, mô tả ngắn gọn, súc tích nhưng đầy đủ nội dung cần thiết. Nên có cả số điện thoại để khách hàng liên hệ khi cần thiết.

Bước 3: Chuẩn bị kịch bản nội dụng để post lên Fanpage:

Thời lượng: Không cần cập nhật quá thường xuyên, tuần 3-7 bài là ổn, tùy quán

Nội dung: Cái khó của quán ăn là được mấy món ăn, đăng 1 thời gian rồi không biết đăng gì nữa, nên lên một kế hoạch nội dung cho hợp lý là rất cần thiết, những nội dung chính cần tập trung khai thác:

  • Nội dung giới thiệu: Ảnh video món ăn, quán ăn, khách hàng, nhân viên, hot girl…Lưu ý các tiêu chí là Đẹp, Thật, Vui
  • Nội dung tương tác: Câu đố, câu chuyện cười, vui vẻ, các stt tâm trạng (nếu ad kết nối được khách hàng), các hot trends, ảnh
    chế…Lưu ý là càng liên quan đến món ăn càng tốt.
  • Nội dung lan truyền: Tổ chức tặng quà, voucher, live stream. Người chơi like, share, cmt để nhận..
  • Nội dung hữu ích: Các bài viết, hình ảnh, video hay có giá trị để cung cấp cho người KH. Tập trung vào các nội dung của ngành nghề. VD: Bán đồ ăn thì viết bài BÍ QUYẾT ĂN NHIỀU NHƯNG KHÔNG BAO GIỜ BỊ BÉO

Lưu ý: Chú ý kích thước ảnh khi post trên fanpage để hiển thị tốt nhất

Bước 4: Tạo Album Ảnh

Có 3 dạng nội dung thu hút cho facebook

  • Ảnh món ăn, nếu tốt thì chụp máy cơ cho đẹp, không thì di đông cũng ok nhưng nhìn phải thật và đẹp trách sưu tầm ảnh trên mạng về bỏ lên.
  • Ảnh khách hàng: Lựa lúc đông người thì chụp ảnh quán ở nhiều góc độ ( Mẹo: Lâu lâu cứ đăng tiếp các ảnh củ cũng ko sao )
  • Video: Hiện nay có nhiều phần mềm chỉnh sửa video đơn giản trên di động, bạn có thể quay lại 1 vài món ngon hoặc quá trình chế biến sau đó biên tập post lên fanpage.

Nếu có đầu tư, nhờ hoặc thuê 1 bên làm video chuyên nghiệp thì quá tốt.

Bước 5: Liên hệ với các trang Review:

Bạn có thể liên hệ một số trang như Foody, Địa Điểm Món Ngon đến review món ăn và quán. Nên trích tiền chạy các gói quảng cáo ở 2 trang này. Vì ngay lập tức bạn tiếp cận lượng Fans ở đây khá lớn. Các quán mới thì việc quảng cáo ở đây càng hiệu quả.
Tuy nhiên cần lưu ý mức độ tham gia, mình không đảm bảo 100% review ở 2 trang này là hiệu quả

Bước 6: Quảng cáo trên Fanpage.

Không nên chạy quảng cáo tăng like thì không hiệu quả lắm. Chạy thì ban đầu chạy xung quanh vị trí bán, rồi ngắm dần dần mở rộng. Ngân sách thì tùy mức độ đầu tư. Chạy từ nhỏ vài trăm đến vài triệu, hiệu quả thì chạy tiếp.

Việc quảng cáo có hiệu quả hay không phụ thuộc vào:

  • Nội dung bài viết của bạn
  • Hình ảnh, video sử dụng
  • Đối tượng bạn ngắm đến. (Nếu các bạn chưa biết quảng cáo trên Fanpage, xin mời cứ comment bên dưới, mình sẽ hướng dẫn)

Bước 7: Kết hợp giới thiệu tại quán

Để tăng khách hàng Like trang fanpage (có thể dán Link Fanpage hoặc tên cho KH thấy) và check-in tại quán. Khi lượng like trang ở mức từ 2-3k thì chạy quảng cáo tiếp cận đến những người đã like trang. Chi phí rẻ mà hiệu quả.

Khuyến khích khách hàng Check-in và đánh giá 5 sao giảm 5 – 10% hoặc tặng món quà nhỏ như móc khóa.

Kinh nghiệm tuyển nhân viên tạo nên sự thành công khi mở quán cafe

Nhân viên tác động không nhỏ đến sự thành công trong kinh doanh của bạn. Bạn cần lựa chọn nhân viên có tính trung thực, thật thà và nhanh nhẹn, có khả năng giao tiếp tốt. 

Điều này giúp quán của bạn hoạt động tốt, khách cảm thấy thoải mái và bạn yên tâm hơn trong quá trình quản lý. Hãy xây dựng chế độ lương thưởng phù hợp, tạo môi trường làm việc thoải mái để nhân viên làm việc tốt nhất. 

Kinh nghiệm mở quán cafe thành công với nhân viên trung thực

Thông thường, giá thuê nhân viên quán cà phê mà bạn có thể tham khảo:

  • Phục vụ: 15.000 – 20.000/giờ (10 bàn hoạt động = 1 nhân viên phục vụ)
  • Pha chế: 18.000 – 30.000 / giờ ( Tùy tay nghề và trình độ)
  • Quản lý: Lương cứng 6 – 12 triệu. Và thưởng nếu doanh số vượt chỉ tiêu đề ra.

Đương nhiên đây là mức lương tham khảo và còn tùy thuộc vào quy mô và chính sách của bạn. Nhân viên pha chế và quản lý nên tuyển cố định vì nó quyết định chất lượng thức uống và dịch vụ của bạn. 

MẸO: Nếu bạn chuyển mô hình quán thành “Order Tại Quầy” sẽ tiết kiệm số lượng lớn nhân viên phục vụ và giảm được tình trạng thất thoát đơn hàng đấy.

Sau khi tuyển đầy đủ số lượng nhân viên thì chúng ta chuyển qua khâu đào tạo. Các mục bạn cần đào tạo là: 

  • Quy tắc pha chế
  • Cách thức bán hàng
  • Chào hỏi khách
  • Thanh toán
  • Sử lý vấn đề phát sinh

Lưu ý: Xây dựng quy trình làm việc và quy tắc thưởng phạt công bằng giúp tạo động lực cho nhân viên làm việc tốt hơn.

Chuẩn bị giấy tờ thủ tục

Giống như bất kỳ hình thức kinh doanh nào khác, trước khi mở quán cà phê chúng ta cũng sẽ phải có một số giấy phép như: 

  • Đăng ký kinh doanh hộ cá thể / doanh nghiệp
  • Chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm
  • Chứng nhận an toàn phòng cháy chữa cháy

Tránh trường hợp cơ quan chức năng kiểm tra bất cứ lúc nào.

Đăng ký kinh doanh quán cafe nhanh chóng, đúng kế hoạch 

Đăng ký kinh doanh cũng là một kinh nghiệm mở quán cafe bạn cần biết. Bởi chỉ khi được cấp phép thì quán của bạn mới được phép hoạt động. Thông qua những giấy tờ này, bạn có thể khẳng định chất lượng và sự an toàn của sản phẩm do quán cung cấp. Đặc biệt, đây là điều kiện để bạn không vi phạm pháp luật trong kinh doanh. 

Giống như bất kỳ hình thức kinh doanh nào khác, trước khi mở quán cà phê chúng ta cũng sẽ phải có một số giấy phép như: 

  • Đăng ký kinh doanh hộ cá thể / doanh nghiệp
  • Chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm
  • Chứng nhận an toàn phòng cháy chữa cháy

Chi phí trang thiết bị nội thất cho quán

Một kinh nghiệm mở quán cafe thành công bạn cũng không thể bỏ qua đó là trang trí nội thất quán. Bạn cần đặt các vật phẩm phù hợp với không gian, tạo nên những điểm nhấn khác biệt. 

Đây là những danh mục thiết bị để chủ quán cà phê tham khảo và lên danh sách và chọn nhà cung cấp để mua

  •  Dành Cho Khu Vực Quầy Pha Chế
  • Thiết bị dụng cụ quán cafe, khu vực kho và tủ chứa
  • Thiết bị dụng cụ quán cafe và khu vực thu ngân
  • Thiết bị dụng cụ quán cafe và khu vực cho khách ngồi
  • Thiết bị dụng cụ quán cafe và toàn bộ âm thanh, ánh sáng xung quanh quán.
  • Thiết bị dụng cụ quán cafe với máy pha chế
  • Thiết bị dụng cụ quán cafe với tủ mát lớn
  • phần mềm bán hàng, máy tính tiền
  • Ly tách có logo
  • Bàn ghế

Trên đây là một số kinh nghiệm mở quán cafe được chia sẻ từ những chủ đầu tư đã thành công trong lĩnh vực này. Hy vọng thông qua những thông tin này bạn sẽ có thể mở quán nhanh chóng và hoạt động hiệu quả. Nếu có nhu cầu mua nguyên vật liệu, máy pha cafe và tư vấn mở quán, hãy liên hệ CoffeeTree để được phục vụ tốt nhất. 

CoffeeTree – Nơi tư vấn thông tin chuyên nghiệp, chính xác cho bạn 

Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và quy trình làm việc bài bản, CoffeeTree chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng khi lựa chọn. Với đa dạng sản phẩm, giá cả phải chăng, những tách cafe của bạn sẽ thơm ngon và giá cả phù hợp với mọi khách hàng. Chúc bạn sẽ thành công trong lĩnh vực đầy tiềm năng này.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Tư vấn miễn phí
Gọi điện ngay