Vô tình đọc được một bài chia sẻ về cách kinh doanh quán cà phê thành công từ tạp chí danh tiếng Forbes, thấy khá hay nên chia sẻ cho các khách hàng của mình.
Trên thực tế, để thành công thì không hề có bí quyết nào, bí mật duy nhất của việc kinh doanh thành công thường là kết quả của một quá trình lao động vất vả hoặc những trải nghiệm sâu sắc hoặc là may mắn. Đôi khi sẽ là cả 3.
Nhưng bằng nhiều năm kinh nghiệm, anh ấy chia sẽ chỉ cần cải tiến những điều sau đây có thể làm doanh thu của bạn tăng không nhỏ:
1. Đồng nhất ( Consistency)
Bạn sẽ không bao giờ biết được mình đã mất bao nhiêu khách hàng vì sự không ổn định trong chất lượng của mình.
Một khi kì vọng đã được nâng lên, thì sự thất vọng sẽ càng sâu sắc nếu không được như ý và chuyện khách hàng không bao giờ quay lại, đi nói với bạn bè là có thể dễ dàng đoán được.
Thức uống là một thứ đòi hỏi độ đồng nhất 100%. Vì vậy hãy mua một chiếc máy espresso chất lượng, một hệ thống lọc nước tinh khiết, sử dụng những loại cà phê chất lượng và đừng quên bàn tay của những barista có tay nghề nữa nhé.
2. Hiểu bạn đang bán thứ gì cho khách
Khách hàng ghé shop không chỉ vì đói và khát, họ muốn giải tỏa khỏi cơn stress, một nơi để có thể tập trung làm việc hiệu quả, một nơi đến trong những ngày bớt cô đơn hoặc một nơi để bàn công việc kinh doanh và chốt hợp đồng.
Với mỗi nhu cầu khác nhau, bạn có có cách thiết kế, menu, cách phục vụ khác nhau.
3. Cân nhắc khi chọn lựa địa điểm đông người
Đông người qua lại không có nghĩa là là khách hàng sẽ cao. Cà phê là một điểm đến được lựa chọn chứ không phải là một cơn mua sắm bốc đồng và hãy cân nhắc xem người ta có đến con đường đó để đi chơi hay không hay là đi qua con đường đó để đi một nơi khác.
4. Khuyến khích take away
Một khách hàng ngồi tại quán có giá trị tương đương với một ly takeaway mang đi. Trong khi khách ngồi ở quán sẽ tốn rất nhiều chi phí phục vụ như wifi, phục vụ nước, chi phí chỗ ngồi, vòng quay bàn.
Vì vậy, hãy khuyến khích các khách hàng mang đi bằng cách giảm một ít tiền đối với ly mang đi hoặc chú trọng vào dịch vụ giao hàng tận nơi
5. Định giá
Chúng ta thường định giá dựa trên chi phí và biên độ lợi nhuận mong muốn của mình. Nhưng việc định giá phải dựa trên việc tìm hiểu đối thủ xung quanh và quan trọng hơn hết là giá trị mà khách hàng nhận được.
6. Thẻ thành viên.
Nhiều quán cà phê không chú ý đến vấn đề này. Nhưng chi phí để thu hút một khách hàng mới thì mắc hơn nhiều so với giữ chân một khách hàng cũ.
Thẻ thành viên sẽ gia tăng sự trung thành của khách hàng đối với bạn
Ngoài ra thật khó diễn tả niềm vui khi bạn thấy ánh mắt lấp lánh của khách hàng khi hoàn thành xong một cấp bậc và nhận được phần thưởng.